ประเมินผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาล และบริการสุขภาพฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี กรณีศึกษาโรงพยาบาลจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

Authors

  • นุรอาซีมะห์ ปะกาสาแล๊ะ
  • เรวดี กระโหมวงศ์
  • เมธี ดิสวัสดิ์

Abstract

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ทั้ง 3 ตอน คือ              1.ภาพรวมของการบริหารองค์กร 2.ระบบงานสำคัญของโรงพยาบาลและ 3.กระบวนการดูแลผู้ป่วย แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลจะแนะ เก็บรวบรวมข้อมูลจากคณะผู้ประเมินซึ่งประกอบด้วยบุคลากรภายในและภายนอกโรงพยาบาลจะแนะ และจากการสำรวจรายการการดำเนินการพัฒนาคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยเทียบกับเกณฑ์การให้ระดับคะแนนเพื่อการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินเมื่อเทียบกับเกณฑ์การให้ระดับคะแนนเพื่อการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 1.ภาพรวมของการบริหารองค์กร อยู่ในระดับควรปรับปรุงโดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.28 2.ระบบงานสำคัญของโรงพยาบาล อยู่ในระดับควรปรับปรุง โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.39 และ 3.กระบวนการดูแลผู้ป่วย อยู่ในระดับควรปรับปรุงโดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.18

คำสำคัญ: โรงพยาบาล, เกณฑ์มาตรฐาน, จะแนะ, นราธิวาส

Downloads