การพัฒนาโปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • อัษณีย์ แดงตี
  • ณัชชา มหาปุญญานนท์
  • เรวดี กระโหมวงศ์

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้โปรแกรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยโปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนบ้านสาคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล การวิจัยดำเนินการทดลองตามแบบศึกษากลุ่มเดียววัดก่อน-หลังการทดลอง (One Group Pretest – Posttest Design) มีขั้นตอน คือ ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นข้อมูลที่จะนำมาสร้างโปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์  สร้างและตรวจสอบคุณภาพโปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และหาคุณภาพของโปรแกรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้การหาค่าดัชนีประสิทธิผลและเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนกับหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า

1.  โปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิผลร้อยละ 65.26  

2.  นักเรียนมีความสามารถในความคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยโปรแกรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

คำสำคัญ: โปรแกรมการจัดการเรียนรู้, ความคิดสร้างสรรค์, กระบวนการคิด


Downloads