การเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อม แก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคม: กรณีศึกษาบ้านลำเปา ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

Authors

  • รสจณา สะแลแม
  • ฐิติมดี อาพัทธนานนท์
  • ปราณี ทองคำ

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory action research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคม และเพื่อศึกษาผลของกระบวนการการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคม และศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่มีต่อกระบวนการการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคม พื้นที่ศึกษา คือ หมู่บ้านลำเปา ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแกนนำชุมชนที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 10 คน และกลุ่มผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือการสังเกต การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1) กระบวนการการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคม มี 6 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างบรรยากาศการยอมรับของชุมชนและคัดเลือกแกนนำ 2) การสร้างความตระหนักและปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์การทำงานร่วมกัน 3) การระดมความคิดเห็นเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา สำรวจความต้องการและหาแนวทางร่วมกัน 4) การวางแผนการดำเนินงาน 5) การดำเนินงานตามแผนงาน 6) สรุปและประเมินผล

2) ผลของกระบวนการการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคม พบว่า ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย มีความรู้เรื่องการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคมในระดับสูง และมีการปฏิบัติในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคมในระดับดี

3) ปัญหาและอุปสรรคที่มีต่อกระบวนการการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในการเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจและสังคมครั้งนี้ คือ ภาระงานของกลุ่มแกนนำ และขาดสถานที่จัดประชุมและจัดกิจกรรม

 

คำสำคัญ: การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน, การเตรียมความพร้อมด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคม, เด็กปฐมวัย

Downloads