สภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส

Authors

  • มาหามะรือสะลี บินเซ็ง
  • อิบรอฮีม ณรงค์รักษาเขต

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส 2) เปรียบเทียบระดับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส ตามตัวแปรตำแหน่งและวุฒิการศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะและแนวทางพัฒนาการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดนราธิวาส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าฝ่ายวิชาการ พนักงานจ้างสอนอิสลามศึกษา และครู จำนวนทั้งสิ้น 272 คน และผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์ จำนวน 6 คน โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ขั้นตอน  คือ ขั้นตอนที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ และขั้นตอนที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์

            ผลการวิจัย พบว่า

            1. ระดับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้หลักสูตรโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนรายด้านพบว่า ด้านสื่อการเรียนการสอน มีปัญหาและความต้องการอยู่ในระดับมาก

            2. ผลการเปรียบเทียบระดับสภาพปัญหาการใช้หลักสูตรตามตัวแปรตำแหน่งและวุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน ส่วนผลการเปรียบเทียบระดับความต้องการการใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาตามตัวแปรตำแหน่งต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน พบว่า โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน

            3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนา มี 4 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล

 

คำสำคัญ: การใช้หลักสูตรอิสลามศึกษา, สภาพปัญหาและความต้องการ

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04