ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC โดยใช้เรื่องราวในอาเซียนที่มีต่อการอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Authors

  • ขวัญชนก เหมมูล
  • นพเก้า ณ พัทลุง
  • อมลวรรณ วีระธรรมโม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC โดยใช้เรื่องราวในอาเซียน  2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC โดยใช้เรื่องราวในอาเซียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC โดยใช้เรื่องราวในอาเซียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านควนยวน อำเภอ เขาชัยสน จังหวัดพัทลุง  ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555  จำนวน  29  คน  ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย           1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค CIRC โดยใช้เรื่องราวในอาเซียน จำนวน  6  แผน   2) แบบทดสอบวัดการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก ฉบับก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 30 ข้อ  3)แบบทดสอบวัดการเขียนสรุปความ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย ฉบับก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 1 ข้อ  4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10  ข้อ  การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที 

ผลการวิจัยพบว่า 1)  ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความสามารถในการเขียนสรุปความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3)  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ที่มีต่อเทคนิค CIRC โดยใช้เรื่องราวในอาเซียน  อยู่ในระดับมาก

 

คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ,ซี ไอ อาร์ ซี, เรื่องราวในอาเซียน ,การอ่านเพื่อความเข้าใจ,การเขียนสรุปความภาษาอังกฤษ

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04