การมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลาม ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี

Authors

  • นูรุดีน อาดำ
  • นิเลาะ แวอุเซ็ง

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 57 คน และครูผู้สอน
351 คน รวมทั้งสิ้น 408 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย วิธีการจับฉลากแบบไม่ใส่กลับ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 3 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที ค่าเอฟ และทดสอบรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระดับการมีส่วนร่วมในกระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลามในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดปัตตานีโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก

2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05เฉพาะตัวแปรประสบการณ์การทำงาน ส่วนตัวแปรตำแหน่ง วุฒิการศึกษา และขนาดโรงเรียน พบว่า ไม่แตกต่างกัน

3. ข้อเสนอแนะและแนวทางการพัฒนา ได้แก่ ควรนำหลักการมีส่วนร่วมในการทำงานแบบญามาอะฮฺมาใช้ในการดำเนินงานกระบวนการประกับคุณภาพการศึกษา และนำหลักอูคูวะฮฺมาใช้ในการตรวจสอบการดำเนินงาน เนื่องจากการเป็นพี่น้องกันเป็นหัวใจหลักสำหรับการทำงานในองค์กร

 

คำสำคัญ: การมีส่วนร่วม, การประกันคุณภาพการศึกษาแบบอิสลาม

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04