การพัฒนาภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย

Authors

  • นิรันดร์ ขันธวิธิ

Abstract

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทยเป็นการ วิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบที่เป็นคุณลักษณะภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย 2) เพื่อตรวจสอบ และยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย และ 3) เพื่อนำเสนอกระบวนการพัฒนาภาวะผู้นำของคอเต็บที่เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้บริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย

            สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าดเฉลี่ย (x) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบที่เป็นคุณลักษณะภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย มี 4 องค์ประกอบคือ 1) องค์ประกอบด้านการบริหารจัดการ 2) องค์ประกอบด้านการมีอำนาจบารมี 3) องค์ประกอบด้านการสร้างแรงบันดาลใจ และ 4) องค์ประกอบด้านการอบรมสั่งสอน โดยกลุ่มตัวอย่างเห็นว่า คุณลักษณะภาวะผู้นำในองค์ประกอบมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดทุกด้าน 

2. กระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยขั้นตอนการพัฒนา 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 สร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำ ขั้นตอนที่ 2 ปฏิบัติการเขียนแผนพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการรายบุคคล ขั้นตอนที่ 3 ปฏิบัติตามแผนพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการรายบุคคล ขั้นตอนที่ 4 ประเมินคุณลักษณะภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทย

3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสม และประเมินความเป็นไปได้ในการนำกระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทยไปใช้ พบว่า กระบวนการการพัฒนาภาวะผู้นำของคอเต็บในการบริหารมัสยิดแห่งประเทศไทยมีความเหมาะสม และเป็นไปได้ในการนำไปใช้ระดับมากที่สุดทุกข้อ

 คำสำคัญ: ภาวะผู้นำ, คอเต็บ, การบริหารมัสยิด

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04