การพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • พงษ์ศักดิ์ บุญพรม

Abstract

การวิจัยเรื่อง การพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความจำเป็นของสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาระดับประถมศึกษาสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สร้างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือผู้บริหารโรงเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  ปีการศึกษา  2555 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2555  จำนวน 150 โรงเรียน  การวิจัยครั้งนี้ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างตามระดับชั้น (Stratified Random Sampling)  เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการจำเป็น และความต้องการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  แบบประเมินหลักสูตร  แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม โดยการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน       

ขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอนตามวัตถุประสงค์โดยมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพความจำเป็นของสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา  ขั้นตอนที่ 2 วิเคราะห์ความต้องการจำเป็น และจัดลำดับความสำคัญของสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 3 ร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา (ร่างฉบับที่ 1) ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ฉบับที่ 1 โดยการสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ ขั้นตอนที่ 5 ร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา (ร่างฉบับที่ 2) ขั้นตอนที่ 6 ศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ฉบับที่ 2 โดยผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 7 นำเสนอหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ซึ่งผลการวิจัยจากการวิเคราะห์แบบสอบถามพบว่า มีสมรรถนะที่สำคัญ 3 ประการของผู้บริหารที่ควรได้รับการพัฒนาอย่างยิ่ง ได้แก่ สมรรถนะการปฏิบัติงานด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์  สมรรถนะการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาตนเอง  สมรรถนะการปฏิบัติงานด้านการวิเคราะห์และสังเคราะห์

            ดังนั้นผู้วิจัยจึงทำการร่างหลักสูตรในการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาระดับประถมศึกษา โดยมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาสมรรถนะทั้ง 3 ด้าน หลังจากนั้นผู้วิจัยได้นำหลักสูตรที่ได้ไปจัดสนทนากลุ่ม เพื่อประเมินหลักสูตร โดยผู้เชี่ยวชาญ แล้วนำผลการจัดสนทนากลุ่มมาปรับแก้ไขร่างหลักสูตรและพัฒนาเป็น ร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ฉบับที่ 2 จากนั้นนำร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ฉบับที่ 2 ไปประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยผู้เชี่ยวชาญ จากผลการประเมินพบว่า ร่างหลักสูตรฝึกอบรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกองค์ประกอบโดยมีคะแนนมากกว่า 3.10 และเมื่อพิจารณาค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญไม่แตกต่างกันมากนักผู้วิจัยได้นำผลการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างหลักสูตรฝึกอบรมสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษา ฉบับที่ 2 มาเป็นข้อมูลในการพัฒนาและปรับแก้ไข เป็นหลักสูตรฉบับสมบูรณ์

 คำสำคัญ: การพัฒนาสมรรถนะ, สมรรถนะการปฏิบัติงาน, สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04