การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

Authors

  • รัชนีพร แอนุ้ย
  • สธน เสนาสวัสดิ์
  • ทัศนีย์ ประธาน

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส

            กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเลือกเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดการสอนเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (dependent samples)

            ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนในหน่วยการเรียนรู้ที่ 1-4  เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพที่ 84.25/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ใช้ชุดฝึกกิจกรรมหลังเรียนสูงกว่าระหว่างก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทุกด้านอยู่ในระดับมาก

 

คำสำคัญ: ชุดการสอน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , นักเรียน

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04