สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของกำลังพลกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์ จังหวัดสงขลา

Authors

  • วิทวัฒน์ บุญสนอง
  • สุนทรา กล้าณรงค์
  • น้อม สังข์ทอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของกำลังพลกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายเสนาณรงค์จังหวัดสงขลาโดยใช้เกณฑ์มาตรฐานแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายของกองทัพบกและการกีฬาแห่งประเทศไทยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นกำลังพลของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายเสนารงค์จังหวัดสงขลาที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งในจังหวัดสงขลาและสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  จำนวน 270 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพของกองทัพบก 3 รายการ ได้แก่ การทดสอบลุกนั่ง ดันพื้นและวิ่ง 2.4 กิโลเมตร ร่วมกับแบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย ของการกีฬาแห่งประเทศไทย 2 รายการได้แก่ การวัดความอ่อนตัวแลดัชนีมวลกาย

            ผลการวิจัยพบว่า

สมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพโดยรวมทุกด้านอยู่ในเกณฑ์ดี (ค่าเฉลี่ย = 3.81 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน = 0.52) หากแยกการทดสอบเป็นรายด้านแล้วพบว่า  กำลังพลแสดงประสิทธิภาพในเกณฑ์ดีมาก ในด้านดันพื้น ,ลุกนั่งและวิ่ง 2.4 กม.(ค่าเฉลี่ย = 4.45 , 4.67, 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.61, 0.63, 0.50 ตามลำดับ) ขณะที่ค่าคะแนนของความอ่อนตัวอยู่ในเกณฑ์ดี (ค่าเฉลี่ย=3.04 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน=0.18) ส่วนดัชนีมวลกายอยู่ในภาวะค่อนข้างสูง (ค่าเฉลี่ย=2.32 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.66) เมื่อเปรียบเทียบดูกับส่วนที่ตั้งแล้วพบว่ากำลังพลที่ปฏิบัติการอยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

สามารถทำคะแนนได้ดีมากในรายการทดสอบลุกนั่งและวิ่ง 2.4 ก.ม.ทำคะแนนได้ในระดับดีในรายการ ดันพื้นและความอ่อนตัวแต่มีค่าดัชนีมวลกาย อยู่ในระดับสูงสำหรับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ จังหวัดสงขลาสามารถทำคะแนนอยู่ในระดับดีมากเพียง 1 รายการได้แก่ รายการวิ่ง 2.4 ก.ม. นอกนั้น ทำคะแนนในระดับดี ได้แก่รายการดันพื้น ลุกนั่ง และความอ่อนตัว ส่วนดัชนีมวลกายยังมีค่าอยู่ ในระดับสูงเช่นกัน

 

คำสำคัญ: สมรรถภาพทางกาย, กำลังพล, กองพันทหาร

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04