รูปแบบการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี

Authors

  • สมเจตน์ สัตยกิจขจร
  • สัญชัย พัฒนสิทธิ์

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยวิธีเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กับวิธีเรียนแบบปกติ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยวิธีเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กับวิธีเรียนแบบปกติ 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อบทเรียนโดยวิธีเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ จำนวน 103 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายได้นักศึกษาจำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกหัดวิชาความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test

ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนที่ได้จากการพัฒนารูปแบบการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันมีคุณภาพอยู่ในระดับดี และมีค่าประสิทธิภาพ 80.30/ 82.88 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยวิธีเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) คะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันสูงกว่ากลุ่มที่เรียนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (4)  นักศึกษามีระดับความพึงพอใจในการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันอยู่ในระดับมาก

 

คำสำคัญ: การเรียนรู้ร่วมกัน, การเรียนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต, ความคิดสร้างสรรค์

Downloads

Additional Files

Published

2016-02-04