แนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2

Authors

  • ญานิกา โพธิ์ศรี
  • นันทรัตน์ เจริญกุล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

โรงเรียนมาตรฐานสากล, พัฒนาทักษะ, ศตวรรษที่ 21

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 2) ศึกษาแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประชากร คือ คือ โรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 มีจำนวน 28 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวนทั้งหมด 392 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNIModified)

ผลการวิจัยพบว่า 1) โรงเรียนมาตรฐานสากลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2  มีสภาพปัจจุบันของการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีสภาพพึงประสงค์ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) แนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่21 โดยแบ่งเป็น 3 แนวทางหลักใหญ่ๆ ได้แก่ 1) การพัฒนากิจกรรมนักเรียนโดยใช้ PBL 2) การเสริมสร้างกิจกรรมแนะแนวเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข 3) การสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมในยุค ICT

 

Author Biographies

ญานิกา โพธิ์ศรี

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นันทรัตน์ เจริญกุล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-03-01

How to Cite

โพธิ์ศรี ญ., & เจริญกุล น. (2019). แนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2. An Online Journal of Education, 12(1), 480–491. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/185007