ปัจจัยด้านการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกันของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต: การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ

Authors

  • ชณทัต บุญชูวงศ์
  • ประกอบ กรณีกิจ, รองศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

การเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์, การสื่อสารและการทำงานร่วมกัน, การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

Abstract

การศึกษานี้เป็นการทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกันของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต กลุ่มตัวอย่างคืองานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ฐานข้อมูลในต่างประเทศ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 – 2018 จำนวน 20 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสังเคราะห์งานวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการทบทวนวรรณกรรม

ผลการสังเคราะห์งานวิจัย สรุปได้ว่าปัจจัยการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกันของนักศึกษาปริญญาบัณฑิตดังนี้ 1. ความสามารถทางการเรียน ประกอบด้วย 1.1 ประสบการณ์เดิมของผู้เรียน 1.2 ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและผู้เรียน และ 1.3 ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและกิจกรรม 2. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย 2.1 ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 2.2 การเฝ้าสังเกตและการติดตาม 2.3 การอำนวยความสะดวก 2.4 ประสบการณ์การสอน 2.5 กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ 2.6 สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ 3. การใช้สื่อสังคมออนไลน์ ประกอบไปด้วย 3.1 การส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ทางสังคม 3.2 การใช้เครื่องมือสร้างเนื้อหา และ 3.3 การแลกเปลี่ยนข้อมูล 4. การสื่อสาร ประกอบไปด้วย 4.1 สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 4.2 ฟังอย่างมีประสิทธิภาพ 4.3 สื่อสารตรงกับวัตถุประสงค์ 4.4 ใช้สื่อได้อย่างเหมาะสม 4.5 สื่อสารได้หลากหลายสภาพแวดล้อม 5. การทำงานร่วมกัน ประกอบไปด้วย 5.1 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน 5.2 ยืดหยุ่นในการทำงาน 5.3 มีความรับผิดชอบ ผลการวิจัยนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาเกณฑ์การประเมินประสิทธิภาพการสื่อสารและการทำงานร่วมกันในการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ และผู้ที่สนใจสามารถพิจารณานำปัจจัยการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ไปใช้ในการออกแบบและจัดการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์

Author Biographies

ชณทัต บุญชูวงศ์

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกอบ กรณีกิจ, รองศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา และภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-14

How to Cite

บุญชูวงศ์ ช., & กรณีกิจ ป. (2019). ปัจจัยด้านการเรียนการสอนด้วยสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกันของนักศึกษาปริญญาบัณฑิต: การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ. An Online Journal of Education, 13(3), 42–54. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/189068