บทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตคลองเตย

Authors

  • ชุติมา เล็กพงศ์
  • ปนัฐษรณ์ จารุชัยนิวัฒน์, อาจารย์ ดร.

Keywords:

บทบาทของผู้ปกครอง, การใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์, เด็กวัยอนุบาล

Abstract

 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาบทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาล ในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตคลองเตย ใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ และด้านการเฝ้าระวังในการใช้สื่อ ตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองเด็กชั้นอนุบาล 1 - 3 จำนวน 103 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาล โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x} = 3.91) โดยมีรายละเอียดในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ผู้ปกครองปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x} = 3.99) ประเด็นค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การให้คำแนะนำเมื่อเด็กขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับการใช้งาน และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่เด็กขณะเล่นและใช้งานร่วมกัน ด้านการเฝ้าระวังในการใช้สื่อ ผู้ปกครองปฏิบัติอยู่ในระดับมาก  ( gif.latex?\bar{x} = 3.83) ประเด็นค่าเฉลี่ยสูงสุดมี 2 ประเด็น คือ คอยสังเกตขณะเด็กใช้งานและสนทนากับเด็กขณะเล่นเกมหรือดูโทรทัศน์ ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ติดตั้งโปรแกรมการใช้งานคู่ขนานเพื่อติดตามการเล่นและการใช้งานของเด็ก

Author Biographies

ชุติมา เล็กพงศ์

นิสิตมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปนัฐษรณ์ จารุชัยนิวัฒน์, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-14

How to Cite

เล็กพงศ์ ช., & จารุชัยนิวัฒน์ ป. (2019). บทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร เขตคลองเตย. An Online Journal of Education, 13(3), 71–81. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/189145