การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอน STEM Robotics โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย

Authors

  • นงลักษณ์ สีนิลแท้
  • ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

ความต้องการ, การนิเทศการสอน, ครูผู้สอน STEM Robotics, สะเต็ม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอน STEM Robotics โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ประชากร คือโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย จำนวน 12 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอน STEM Robotics จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ประกอบด้วย ด้านหลักสูตร, การจัดการเรียนการสอน, สื่อการเรียนการสอนและการวัดและประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า ภาพรวมเกี่ยวกับความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอน STEM Robotics ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่ครูมีความต้องการการนิเทศมากที่สุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือด้านสื่อการเรียนการสอนและด้านการวัดและประเมินผล กิจกรรมการนิเทศที่ครูต้องการมากที่สุด คือ การศึกษาดูงาน รองลงมา คือ การประชุม/อบรม/สัมมนา และการศึกษาด้วยตนเอง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตร ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด คือ การจัดเตรียมความพร้อมของห้องเรียนที่จะนำหลักสูตร STEM Robotics ไปใช้ เช่น การจัดห้องเรียน การติดตั้งคอมพิวเตอร์ การเตรียมและการซ่อมแซมสื่อ อุปกรณ์ กิจกรรมการนิเทศที่ครูต้องการมากที่สุด คือ การศึกษาดูงาน ด้านการจัดการเรียนการสอน ครูมีความต้องการการนิเทศมากที่สุด มี 2 ประเด็นคือ การบูรณาการความรู้และสร้างทีม เพื่อร่วมกันออกแบบการบูรณาการ STEM Robotics และการศึกษาดูงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในสถาบันการศึกษาต้นแบบเกี่ยวกับ STEM Robotics  กิจกรรมการนิเทศที่ครูต้องการมากที่สุดของทั้งสองประเด็นเป็นกิจกรรมเดียวกัน คือ การศึกษาดูงาน ด้านสื่อการเรียนการสอน ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด คือ การใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอน STEM Robotics กิจกรรมการนิเทศที่ครูต้องการ คือการศึกษาดูงาน ด้านการวัดและประเมินผล ครูมีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด มี 3  ประเด็น คือ แนวทางการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง และการออกแบบเครื่องมือในการวัดและประเมินผล การออกแบบเครื่องมือในการวัดและประเมินผลทักษะการปฏิบัติ และ แนวทางการประเมินทักษะกระบวนการที่เกี่ยวกับ STEM Robotics กิจกรรมการนิเทศที่ครูต้องการของทั้ง 3 ประเด็นเป็นกิจกรรมเดียวกัน คือ การประชุม/อบรม/สัมมนา

Author Biographies

นงลักษณ์ สีนิลแท้

นิสิตมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-15

How to Cite

สีนิลแท้ น., & ถนอมพงษ์ชาติ ผ. (2019). การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอน STEM Robotics โรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย. An Online Journal of Education, 13(3), 96–107. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/189408