บทบาทครูในการส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน

Authors

  • นิภาพร สิงห์โตไทย
  • ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

บทบาทครู, สุขภาวะทางกาย, เด็กวัยอนุบาล

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมสุขภาวะทางกายในเด็กวัยอนุบาล 3 ด้าน  ได้แก่  การเป็นแบบอย่าง การจัดสภาพแวดล้อม การส่งเสริมและสนับสนุน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูประจำชั้น อนุบาลปีที่ 1-2 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 92 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจก แจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

            ผลการวิจัยพบว่า  ครูส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็กวัยอนุบาล โดยรวมปฏิบัติในระดับมาก (μ = 4.08) 

เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติสูงที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมและสนับสนุน (μ = 4.27) เมื่อพิจารณาประเด็นย่อย ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด (μ = 4.38) รองลงมา คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อม (μ = 4.19) เมื่อพิจารณาประเด็นย่อย ด้านการจัดพื้นที่ มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงที่สุด (μ =4.24)  และด้านการเป็นแบบอย่าง (μ = 3.80) เมื่อพิจารณาเป็นประเด็นย่อย ด้านการดูแลสุขภาพและความปลอดภัย  มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงที่สุด (μ =4.24) ตามลำดับ   

Author Biographies

นิภาพร สิงห์โตไทย

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-15

How to Cite

สิงห์โตไทย น., & ขยันกิจ ศ. (2019). บทบาทครูในการส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน. An Online Journal of Education, 13(3), 121–130. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/189413