บทบาทผู้ปกครองในการส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์แก่เด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนอนุบาลวัดพิชัยสงคราม

Authors

  • ภรณี เจียรกุล
  • ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

บทบาทผู้ปกครอง, การส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์, เด็กวัยอนุบาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาบทบาทผู้ปกครองในการส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์แก่เด็กวัยอนุบาลใน 3 ด้าน ได้แก่ การเป็นตัวแบบ การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม การสนับสนุนการแสดงออกทางอารมณ์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ปกครองของเด็กวัยอนุบาลชั้นปีที่ 2-3 ในโรงเรียนอนุบาลวัดพิชัยสงคราม ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 186 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์แก่เด็กวัยอนุบาล โดยรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x}= 3.77) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ปกครองปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติสูงสุด คือ 1) ด้านการเป็นตัวแบบ (gif.latex?\bar{x} = 3.94) โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงสุด คือ การเห็นคุณค่าในตนเอง (gif.latex?\bar{x} = 4.15)  2) ด้านการสนับสนุนแสดงออกทางอารมณ์  (gif.latex?\bar{x} = 3.69) โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงสุด คือ การจัดตารางกิจกรรมประจำวันที่มีความสม่ำเสมอ (gif.latex?\bar{x} = 3.76) และ 3) ด้านการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (gif.latex?\bar{x} = 3.68) โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงสุด คือ การสอนให้เด็กเข้าใจอารมณ์ของตนเองโดยการพูดคุย (gif.latex?\bar{x} = 3.64) ตามลำดับ

Author Biographies

ภรณี เจียรกุล

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาภาคหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-24

How to Cite

เจียรกุล ภ., & ขยันกิจ ศ. (2019). บทบาทผู้ปกครองในการส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์แก่เด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนอนุบาลวัดพิชัยสงคราม. An Online Journal of Education, 13(3), 131–140. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/190974