การบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ตามกรอบแนวคิดผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม (LEED)

Authors

  • ภาณิดา เลิศสิริประภา
  • สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การบริหารโรงเรียน, ผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม และกรอบแนวคิดผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อมโดยใช้การสังเคราะห์กรอบแนวคิดที่เกี่ยวของ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึก ข้อมูล และตารางเปรียบเทียบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา  

ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ประกอบด้วย  การวางแผน  การนำแผนสู่การปฏิบัติและการประเมินผล และกรอบแนวคิดด้านผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย 6 ด้านคือ ความยั่งยืนของสถานที่ตั้งของอาคาร การจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ พลังงานและสิ่งแวดล้อม การวางระบบที่เอื้อต่อการประหยัดพลังงาน การจัดการวัสดุและทรัพยากร การรีไซเคิล และการนำวัสดุกลับมาใช้ตามความเหมาะสม คุณภาพของอากาศและสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร และ นวัตกรรมในการออกแบบปรับปรุงอาคารที่สอดคล้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากกรอบแนวคิดที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้สามารถนำผลมาใช้เพื่อเป็นข้อมูลในการต่อยอดการวิจัยในครั้งต่อไปโดยการศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถมตามกรอบแนวคิดกรอบแนวคิดผู้นำด้านการออกแบบพลังงาน และสิ่งแวดล้อม

Author Biographies

ภาณิดา เลิศสิริประภา

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นําทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจําสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นําทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-24

How to Cite

เลิศสิริประภา ภ., & นรินทรางกูร ณ อยุธยา ส. (2019). การบริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ตามกรอบแนวคิดผู้นำด้านการออกแบบพลังงานและสิ่งแวดล้อม (LEED). An Online Journal of Education, 13(3), 155–168. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/190978