ความคิดเห็นของผู้ปกครองในโรงเรียนราชินีเกี่ยวกับสุขภาวะทางอารมณ์และสังคมของเด็กวัยอนุบาล

Authors

  • วรสุดา กลิ่นอยู่
  • ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

ความคิดเห็นของผู้ปกครอง, สุขภาวะทางอารมณ์และสังคม, เด็กอนุบาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับสุขภาวะทางอารมณ์และสังคมของเด็กอนุบาล 3 ด้าน ได้แก่ การควบคุมอารมณ์ของตนเอง การสร้างคุณค่าในตนเองและ การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนราชินี สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 131 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน                                                                                      

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ปกครองมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาวะทางอารมณ์และสังคมของเด็กวัยอนุบาลโดยรวม อยู่ในระดับมาก (x̄=4.25) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการสร้างคุณค่าในตนเอง มีค่าคะแนนเฉลี่ยของความคิดเห็นสูงที่สุด (x̄= 4.3) รองลงมา คือ ด้านการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (x̄=4.27) และด้านการควบคุมอารมณ์ของตนเอง (x̄= 4.18) ตามลำดับผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นว่าเด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3 สามารถบอกอารมณ์และแสดงอารมณ์ทางใบหน้า ท่าทาง ได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ มีกิริยามารยาทที่ดี อย่างไรก็ตาม มีด้านที่ควรส่งเสริม ได้แก่ การจัดการกับความเครียด และการแก้ปัญหาด้วยตนเอง

Author Biographies

วรสุดา กลิ่นอยู่

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน               

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน                    

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-05-24

How to Cite

กลิ่นอยู่ ว., & ขยันกิจ ศ. (2019). ความคิดเห็นของผู้ปกครองในโรงเรียนราชินีเกี่ยวกับสุขภาวะทางอารมณ์และสังคมของเด็กวัยอนุบาล. An Online Journal of Education, 13(3), 169–181. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/190979