บทบาทครูในการส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง

Authors

  • ศิระวรรณ พิชิตชัยโสภา
  • ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

บทบาทของครู, สุขภาวะทางกาย, เด็กวัยอนุบาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็กวัยอนุบาล 3 ด้าน ได้แก่ 1) การเป็นแบบอย่าง 2) การจัดสภาพแวดล้อม 3) การส่งเสริมและสนับสนุน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง จำนวน 104 คน ภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิตและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน                                                                                                              

ผลการวิจัยพบว่า ครูส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็ก โดยรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.32) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ครูมีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การส่งเสริมและสนับสนุน 

(µ = 4.41) โดยประเด็นเรื่องสุขอนามัยและความปลอดภัยมีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงสุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงสุด คือ การพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับสุขอนามัยความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยรองลงมา คือ การจัดสภาพแวดล้อม (µ = 4.35) โดยประเด็นเรื่องการจัดพื้นที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงสุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงสุด คือ การจัดบริเวณภายนอกห้องเรียนให้เป็นระเบียบ สะอาด ไม่วางสิ่งของเกะกะ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การเป็นแบบอย่าง (µ = 4.18) โดยประเด็นเรื่องการดูแลสุขภาพค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงสุด รายการที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนการปฏิบัติสูงสุด คือ การดูแลตัวเองให้ปลอดภัยไม่เสี่ยงอันตราย ตามลำดับ

Author Biographies

ศิระวรรณ พิชิตชัยโสภา

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ศศิลักษณ์ ขยันกิจ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-06-28

How to Cite

พิชิตชัยโสภา ศ., & ขยันกิจ ศ. (2019). บทบาทครูในการส่งเสริมสุขภาวะทางกายแก่เด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง. An Online Journal of Education, 13(3), 217–230. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/198818