การศึกษากระบวนการนิเทศการสอนของโรงเรียนในเครือของคณะภคินีเซนต์ปอลเดอชาร์ตรที่ได้รับรางวัลผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) จากคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

Authors

  • ศิริรัตน์ ตันรัตนะ
  • ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

กระบวนการนิเทศการสอน, โรงเรียนในเครือของคณะภคินีเซนต์ปอลเดอชาร์ตร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อศึกษากระบวนการนิเทศการสอนของโรงเรียนในเครือของคณะภคินีเซนต์ปอลเดอชาร์ตรที่ได้รับรางวัลผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) จากคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผู้ให้ข้อมูลคือ  หัวหน้างานนิเทศการสอน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ และ ครูผู้นิเทศ จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และการหาค่าร้อยละ                                                
          ผลการวิจัยพบว่า 1) การประชุมเพื่อวางแผน ผู้นิเทศมีการส่งเสริมและกระตุ้นให้ครูอธิบายรายละเอียดที่ชัดเจนของพฤติกรรมการสอนที่เป็นปัญหาหรือที่ต้องการพัฒนา และใช้เกณฑ์พื้นฐานของพฤติกรรมโดยพิจารณาจากเนื้อหาวิธีการสอนและพฤติกรรมการเรียนการสอน มีการบอกให้ครูผู้สอนทราบล่วงหน้าก่อนการสังเกตการสอน และมีการสังเกตการสอน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง  เครื่องมือสังเกตการสอนพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ลักษณะของเครื่องมือสังเกตการสอนมีความเที่ยงตรงสามารถสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูได้ครบตามจุดมุ่งหมาย 2) การสังเกตการสอน มีการนัดหมายล่วงหน้าก่อนการสังเกตการสอน และจุดมุ่งหมายคือ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยสังเกตพฤติกรรมการสอนของครูให้ครบตามเวลาของคาบเรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยนำเสนอข้อมูลให้ครูผู้สอนทราบอย่างชัดเจน 3) การประชุมให้ข้อมูลย้อนกลับ มีการแจ้งให้ครูผู้สอนทราบเป็นลายลักษณ์อักษร โดยชื่นชมพฤติกรรมการสอนที่ดี ใช้การประชุมให้ข้อมูลย้อนกลับในการวางแผนพัฒนาการเรียนการสอน คำนึงถึงความสามารถและประสบการณ์ในการสอนของครูผู้สอน  ส่งเสริมและให้กำลังใจแก่ครูผู้สอน สิ่งที่ทำให้ทราบว่าการสังเกตการสอนบรรลุวัตถุประสงค์และประสบผลสำเร็จคือสังเกตจากพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน

Author Biographies

ศิริรัตน์ ตันรัตนะ

นิสิตมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-06-28

How to Cite

ตันรัตนะ ศ., & ถนอมพงษ์ชาติ ผ. (2019). การศึกษากระบวนการนิเทศการสอนของโรงเรียนในเครือของคณะภคินีเซนต์ปอลเดอชาร์ตรที่ได้รับรางวัลผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) จากคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน. An Online Journal of Education, 13(3), 242–250. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/198860