การพัฒนากรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนภัทราวดี หัวหินและการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ

Authors

  • สุภาพร กำภู ณ อยุธยา
  • สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การบริหารโรงเรียน, ประสิทธิภาพการทำงาน

Abstract

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากรอบแนวคิดการบริหารการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ โรงเรียนภัทราวดี หัวหิน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบบรรยาย ( Descriptive Research ) โดยใช้การสังเคราะห์จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหาและตารางเปรียบเทียบ 

ผลการวิจัย พบว่า 1. กรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนภัทราวดี หัวหิน ประกอบด้วย 1.กระบวนการบริหาร 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.1 ขั้นการวางแผน (Planning) 1.2 ขั้นการนำสู่การปฏิบัติ (Implementation) 1.3 ขั้นการประเมินผล (Evaluation)                    2. กรอบแนวคิดด้านการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 2.1 การกำหนดภารกิจและเป้าหมาย 2.2 การมอบหมายงานตามบทบาทหน้าที่ 2.3 การสื่อสารอย่างเปิดเผย 2.4 ความสัมพันธ์และการกระจายความเป็นผู้นำ 2.5 การตัดสินใจร่วมกัน ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย ควรนำกรอบแนวคิดการบริหารและการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพไปศึกษาการทำงานเป็นทีมของครูและบุคลากรโรงเรียนภัทราวดี หัวหิน เพื่อวางแนวทางการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ

Author Biographies

สุภาพร กำภู ณ อยุธยา

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชา นโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สืบสกุล นรินทรางกูร ณ อยุธยา, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารการศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-07-02

How to Cite

กำภู ณ อยุธยา ส., & นรินทรางกูร ณ อยุธยา ส. (2019). การพัฒนากรอบแนวคิดการบริหารโรงเรียนภัทราวดี หัวหินและการทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ. An Online Journal of Education, 13(3), 290–301. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/200669