ผลของการสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้คลิปภาพยนตร์ที่มีคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาอังกฤษที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Authors

  • อภิกษณา ใจมั่น
  • ปราณภา โหมดหิรัญ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

การสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติ, คลิปภาพยนตร์ที่มีคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาอังกฤษ, ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ, นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Abstract

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้คลิปภาพยนตร์ที่มีคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาอังกฤษที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนนี้ งานวิจัยนี้ได้เก็บข้อมูลวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 คน ในการทดลอง 6 สัปดาห์ สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยจากข้อสอบวัดระดับความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลัง และแบบสอบถามตามแบบลิเคิร์ต 5 ระดับ ได้แก่ Paired sample t-test ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนจากแบบสอบถามปลายเปิด

ผลการวิจัยพบว่า 1) มีความแตกต่างระว่างคะแนนเฉลี่ยจากข้อสอบวัดระดับความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) จากแบบสอบถาม นักเรียนรายงานถึงทัศนคติแง่บวกที่มีต่อการสอนนี้ ดังนั้นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จึงพัฒนาความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษหลังจากการนำการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้คลิปภาพยนตร์ที่มีคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาอังกฤษไปปฏิบัติใช้ในการสอนภาษาอังกฤษ

Author Biographies

อภิกษณา ใจมั่น

Master’s Degree Student, Department of Curriculum and Instruction

Faculty of Education, Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand

ปราณภา โหมดหิรัญ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Adviser and Lecturer, Department of Curriculum and Instruction

Faculty of Education, Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand

Downloads

Published

2019-07-02

How to Cite

ใจมั่น อ., & โหมดหิรัญ ป. (2019). ผลของการสอนภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้คลิปภาพยนตร์ที่มีคำบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาอังกฤษที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. An Online Journal of Education, 13(3), 316–331. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/200674