การศึกษากระบวนการการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ที่มีผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1-3 ในระดับคุณภาพสูงสุด

Authors

  • สุวาที ทองจีน
  • บุณฑริกา บูลภักดิ์, อาจารย์ ดร.

Keywords:

การนิเทศภายในโรงเรียน, การประเมินคุณภาพภายนอก

Abstract

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ที่มีผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1-3 ในระดับคุณภาพสูงสุด ประชากร คือ โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ที่มีผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่    1-3 ในระดับคุณภาพสูงสุด จำนวน 11 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน หัวหน้างานแผนงานโรงเรียน และครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 121 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดกระบวนการการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ที่มีผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1-3 ในระดับคุณภาพสูงสุด โดยภาพรวม มีการปฏิบัติในการจัดกระบวนการการนิเทศภายในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.29 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการประเมินผลและการรายงานผลการนิเทศ มีค่าเฉลี่ย 4.39 มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านการวางแผนการนิเทศ มีค่าเฉลี่ย 4.34 มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และด้านการปฏิบัติการนิเทศ มีค่าเฉลี่ย 4.33 มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก

Author Biographies

สุวาที ทองจีน

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา   

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บุณฑริกา บูลภักดิ์, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาธุรกิจและอาชีวศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2018-12-28

How to Cite

ทองจีน ส., & บูลภักดิ์ บ. (2018). การศึกษากระบวนการการนิเทศภายในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 ที่มีผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 1-3 ในระดับคุณภาพสูงสุด. An Online Journal of Education, 13(4), 1–11. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202175