บทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย

Authors

  • อลิสา หล่อสมบูรณ์
  • ปนัฐษรณ์ จารุชัยนิวัฒน์, อาจารย์ ดร.

Keywords:

บทบาทผู้ปกครอง, การใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์, เด็กอนุบาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาลใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ และด้านการเฝ้าระวังในการใช้สื่อ ตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 1 – 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า ผู้ปกครองมีบทบาทในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  (gif.latex?\bar{x}= 3.86) โดยด้านการมีส่วนร่วมในการใช้สื่อมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (gif.latex?\bar{x}= 4.09) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ ผู้ปกครองมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสอนเกี่ยวกับสื่อ (gif.latex?\bar{x}= 4.29)  ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การให้ความช่วยเหลือขณะใช้สื่อ (gif.latex?\bar{x}= 3.98)  รองลงมา คือ ด้านการเฝ้าระวังการใช้สื่อ (gif.latex?\bar{x}= 3.62) ด้านการเฝ้าระวังในการใช้สื่อ ผู้ปกครองมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ประเด็นที่ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การให้เด็กใช้สื่ออย่างอิสระภายใต้ข้อตกลง (gif.latex?\bar{x}= 3.96) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การคัดเลือกสื่อที่เป็นเครื่องมือเพื่อการศึกษา (gif.latex?\bar{x}= 3.30)  

Author Biographies

อลิสา หล่อสมบูรณ์

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปนัฐษรณ์ จารุชัยนิวัฒน์, อาจารย์ ดร.

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-07-10

How to Cite

หล่อสมบูรณ์ อ., & จารุชัยนิวัฒน์ ป. (2019). บทบาทของผู้ปกครองในการใช้เทคโนโลยีและสื่อปฏิสัมพันธ์กับเด็กวัยอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตคลองเตย. An Online Journal of Education, 13(3), 349–362. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202443