การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่ม 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1

Authors

  • ชนัตตา ชื่นจิตต์
  • ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ

Keywords:

การเรียนการสอน, การนิเทศ, ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่ม 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่ม 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 กรุงเทพมหานคร จำนวน 11 โรงเรียน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 116 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอนภาษาอังกฤษในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 3.25 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีความต้องการมากที่สุด คือ ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 3.30 อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านหลักสูตร มีค่าเฉลี่ย 3.25 อยู่ในระดับมาก ด้านกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย 3.19 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านหลักสูตร ประเด็นที่มีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด คือ การกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยมีค่าเฉลี่ย 3.37 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ประเด็นที่มีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด คือ การจัดการเรียนรู้ตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร (Communicative Approach) มีค่าเฉลี่ย 3.42 อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสื่อการเรียนการสอน ประเด็นที่มีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด คือ การออกแบบสื่อการเรียนการสอนโดยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยมีค่าเฉลี่ย 3.50 อยู่ในระดับมากที่สุด และด้านการวัดและประเมินผล ประเด็นที่มีความต้องการการนิเทศการสอนมากที่สุด คือ การใช้รูปแบบการวัดและประเมินผลที่หลากหลายเพื่อประเมินทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนให้เหมาะสมกับเนื้อหา และสอดคล้องกับตัวชี้วัดตามลักษณะการประเมินผลทางภาษา โดยมีค่าเฉลี่ย 3.34 อยู่ในระดับมากที่สุด

Author Biography

ผัสสพรรณ ถนอมพงษ์ชาติ

อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-07-10

How to Cite

ชื่นจิตต์ ช., & ถนอมพงษ์ชาติ ผ. (2019). การศึกษาความต้องการการนิเทศการสอนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่ม 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1. An Online Journal of Education, 13(3), 439–448. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202453