การศึกษาสภาพและปัญหาการใช้หลักสูตรภาษาจีนของโรงเรียนที่มีการจัดตั้งห้องเรียนขงจื่อในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Authors

  • นนทวัชร์ ชมเชย
  • บุญฑริกา บูลภักดิ์

Keywords:

หลักสูตรภาษาจีน, ห้องเรียนขงจื่อ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้หลักสูตรภาษาจีนของโรงเรียนที่มีการจัดตั้งห้องเรียนขงจื่อในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประชากรคือ โรงเรียนที่มีการจัดตั้งห้องเรียนขงจื่อในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 5 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ครูผู้สอนภาษาจีนทั้งครูผู้สอนชาวไทยและครูผู้สอนชาวจีน รวมทั้งสิ้น 71 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจกความถี่ หาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย 1) งานบริหารหลักสูตร พบว่า ภาพรวมของการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้ใช้หลักสูตร มีการปฏิบัติมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.98 อยู่ในระดับมากที่สุด ปัญหา พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเตรียมบุคลากร ประสบปัญหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.47 อยู่ในระดับน้อย 2) งานสอน พบว่า ภาพรวมของการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผนการสอน มีการปฏิบัติมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.67 อยู่ในระดับมาก ปัญหา พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และกิจกรรมเสริมหลักสูตร ประสบปัญหา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.77 อยู่ในระดับปานกลาง

Author Biography

บุญฑริกา บูลภักดิ์

อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาควิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2019-07-10

How to Cite

ชมเชย น., & บูลภักดิ์ บ. (2019). การศึกษาสภาพและปัญหาการใช้หลักสูตรภาษาจีนของโรงเรียนที่มีการจัดตั้งห้องเรียนขงจื่อในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. An Online Journal of Education, 13(3), 449–463. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202456