ผลการใช้โมเดลการพูดเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถด้านการพูดของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • นฤภร อ่อนหวาน
  • ปราณภา โหมดหิรัญ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.

Keywords:

ความสามารถด้านการพูด, โมเดลการพูดเชิงสร้างสรรค์

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลที่เกิดขึ้นจากการสอนการพูดโดยใช้โมเดลการพูดเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถด้านการพูดของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 และ 2) เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการสอนการพูดโดยใช้โมเดลการพูดเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน แผนการสอนการพูดโดยใช้โมเดลการพูดเชิงสร้างสรรค์และแบบสอบถาม สำหรับข้อมูลเชิงปริมาณใช้ Paired sample t-test ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อศึกษาค่าความต่างของค่าเฉลี่ยของผลการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และใช้เปอร์เซ็นต์ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนจากแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ สำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนจากแบบสอบถามปลายเปิด

ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบความสามารถในการพูดหลังทดลองของนักเรียนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลจากแบบสอบถามแสดงให้เห็นว่า นักเรียนมีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อการสอนการพูดโดยใช้โมเดลการพูดอย่างเชิงสรรค์

Author Biography

นฤภร อ่อนหวาน

Master’s Degree Student, Department of Curriculum and Instruction

Faculty of Education, Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand

Downloads

Published

2019-07-10

How to Cite

อ่อนหวาน น., & โหมดหิรัญ ป. (2019). ผลการใช้โมเดลการพูดเชิงสร้างสรรค์ที่มีต่อความสามารถด้านการพูดของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6. An Online Journal of Education, 13(3), 464–477. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/202458