บทบาทของสถาบันอาชีวศึกษาในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม ตามมุมมองของภาคีการท่องเที่ยว

Authors

  • พิชญา เจริญใจ นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชาพัฒนศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นาทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ชื่นชนก โควินท์ อาจารย์ประจาสาขาวิชาพัฒนศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นาทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Keywords:

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว, การมีส่วนร่วม, อาชีวศึกษา, TOURISM INDUSTRY, PARTICIPATORY, VOCATIONAL EDUCATION

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของสถาบันอาชีวศึกษาในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมตามมุมมองของภาคีการท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่างคือบุคลากรในสถาบันอาชีวศึกษาสังกัดสานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตรประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและภาคีท่องเที่ยวได้แก่ ภาครัฐ สถานประกอบการโรงแรมและผู้นาชุมชนในพื้นที่ท่องเที่ยว 5 จังหวัด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามและทาการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้วิธีการทางสถิติ

ผลการวิจัยพบว่า ความคาดหวังต่อบทบาทของสถาบันอาชีวศึกษาในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามมุมมองของสถาบันอาชีวศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด บทบาทของสถาบันอาชีวศึกษาที่ดำเนินการจริงตามการรับรู้อยู่ในระดับมาก สำหรับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สถาบันอาชีวศึกษามีส่วนร่วมในการปฏิบัติการและการรับประโยชน์ในระดับสูง ส่วนการร่วมคิดตัดสินใจและการร่วมประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง ด้านศักยภาพของสถาบันอาชีวศึกษาในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พบว่าสถาบันอาชีวศึกษามีจุดแข็งในมิติคุณภาพชีวิตคนในชุมชนที่มีศักยภาพและสามารถเข้าไปพัฒนาได้ โดยรูปแบบที่ใช้ในการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยสถาบันอาชีวศึกษาควรเป็นกิจกรรมศึกษาดูงานและการอภิปรายกลุ่ม นอกจากนี้สถานที่ที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมควรเป็นโรงแรมหรือสถาบันอาชีวศึกษา สาหรับสิ่งที่สถาบันอาชีวศึกษาควรพัฒนาคือสถาบันอาชีวศึกษาควรมีบทบาทเชิงรุกในการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

คำสำคัญ: อุตสาหกรรมท่องเที่ยว / การมีส่วนร่วม / อาชีวศึกษา

 

Abstract

The objectives of this study was to study the roles of vocational education institutions in participatory tourism industry development with regard to the view of tourism partners. Samples surveyed were teachers in vocational education institutions under the jurisdiction of the Office of Vocational Education Commission offering tourism industry programs and those tourism partners, i.e. public sectors, hotels, and community leaders of tourism sites in five provinces. The data gathered by means of the questionnaires were statistically analyzed. It was found that vocational education institutions as perceived by themselves were expected as highest in term of their roles in tourism industry development; however, in practice, such roles were perceived only as high. Regarding their participation in the development, their involvement and the benefits gained were also perceived only as moderate. Regarding their potential in the development, the strength was with the quality aspect quality of life. The proposed participatory learning process model suggestions are inspect activities and discussion in group work and suitable place are hotel and vocational institution. The vocational education institutions should be of the proactive role to support and develop the tourism industry sector.

KEYWORDS: TOURISM INDUSTRY / PARTICIPATORY / VOCATIONAL EDUCATION

Downloads

How to Cite

เจริญใจ พ., & โควินท์ ช. (2014). บทบาทของสถาบันอาชีวศึกษาในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม ตามมุมมองของภาคีการท่องเที่ยว. An Online Journal of Education, 9(2), 618–628. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/20440