ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • รัตน์สินี รื่นนุสาน
  • จุไรรัตน์ สุดรุ่ง

Keywords:

โรงเรียนประจำ, การคงอยู่

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากร คือ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนประจำเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป จำนวน  541 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ จำนวน 3 ตอน 1) ปัจจัยด้านบุคคล 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครู 3) การคงอยู่ของครูในโรงเรียนประจำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจงแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำพบว่า 1) ปัจจัยด้านบุคคลมีองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ คือ ด้านภาระครอบครัว ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำด้านความผูกพันในงานของครู ส่งผลต่อด้านความสมดุลการมีชีวิตส่วนตัวกับการทำงาน  ด้านตำแหน่งที่ได้รับมอบหมายส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ ด้านการยึดมั่นอุดมการณ์ในการทำงาน  2) ปัจจัยด้านความพึงพอใจในงานมีองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ คือ ด้านลักษณะงานส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ ด้านความผูกพันในงานของครู และด้านการยึดมั่นอุดมการณ์ในการทำงาน อีกทั้งปัจจัยด้านความพึงพอใจในงานด้านภาระงาน ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ ด้านความสมดุลการมีชีวิตส่วนตัวกับการทำงาน 3) ปัจจัยด้านองค์กรมีองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ คือ ด้านวัฒนธรรมองค์กร โดยส่งผลต่อการคงอยู่ของครูทุกด้าน  ด้านความผูกพันในงานครูมากที่สุด  ด้านความสมดุลการมีชีวิตส่วนตัวกับการทำงาน และด้านการยึดมั่นอุดมการณ์ในการทำงาน

Author Biographies

รัตน์สินี รื่นนุสาน

นิสิตมหาบัณฑิตสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา   

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุไรรัตน์ สุดรุ่ง

อาจารย์ประจำสาขาวิชานิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา

คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

Published

2018-12-28

How to Cite

รื่นนุสาน ร., & สุดรุ่ง จ. (2018). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการคงอยู่ของครูโรงเรียนประจำ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. An Online Journal of Education, 13(4), 374–387. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/207235