การศึกษาทักษะการนิเทศของผู้บริหารตามการรับรู้ของครูในโรงเรียนนานาชาติ ในหลักสูตรการศึกษาระดับประกาศนียบัตรนานาชาติ

Authors

  • นฤมล ลาฮุยล์ลิเยอร์
  • จุไรรัตน์ สุดรุ่ง

Keywords:

ทักษะการนิเทศ, โรงเรียนนานาชาติ, หลักสูตร IBDP

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการนิเทศของผู้บริหารตามการรับรู้ของครูในโรงเรียนนานาชาติในหลักสูตรการศึกษาระดับประกาศนียบัตรนานาชาติ International Baccalaureate Diploma Programme (IBDP) จำนวน 5 โรง คือ 1) โรงเรียนบางกอกพัฒนา (Bangkok Pattana School) 2) สถานศึกษานานาชาติ (International School Bangkok) 3) โรงเรียนนานาชาตินิสท์ (หรือนานาชาติใหม่แห่งประเทศไทย,NIST International School) 4) โรงเรียนร่วมฤดีวิเทศศึกษา (Ruamrudee International School) และ 5) โรงเรียนนานาชาติเดอะรีเจ้นท์-กรุงเทพ (The Regent’s International School-Bangkok) ผู้ให้ข้อมูลคือ ครูผู้สอนแผนกมัธยมศึกษาตอนปลายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 6 สาขาวิชา คือ ภาษาและวรรณกรรม ภาษาเพื่อการสื่อสาร สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และศิลปะ ในหลักสูตร IBDP ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ในภาพรวมผู้บริหารในหลักสูตร IBDP มีทักษะการนิเทศอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีทักษะด้านคตินิยมมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทักษะด้านเทคนิค มีความสามารถในการกระตุ้นให้ครูสามารถเผชิญปัญหาและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับงานนิเทศได้ด้วยตนเองมากที่สุด  ทักษะด้านมนุษย-สัมพันธ์ มีความอดทนและรู้จักควบคุมอารมณ์มากที่สุด และทักษะด้านคตินิยม มีความรู้เกี่ยวกับงานด้านหลักสูตรสถานศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ระบบอเมริกัน ระบบอังกฤษ  International Baccalaureate (IB) มากที่สุด

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

ลาฮุยล์ลิเยอร์ น., & สุดรุ่ง จ. (2017). การศึกษาทักษะการนิเทศของผู้บริหารตามการรับรู้ของครูในโรงเรียนนานาชาติ ในหลักสูตรการศึกษาระดับประกาศนียบัตรนานาชาติ. An Online Journal of Education, 12(1), 521–534. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/227672