สภาพการจัดการเรียนการสอนทักษะการพูดภาษาไทยสำหรับนักเรียนต่างชาติระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนนานาชาติ

Authors

  • อภิเชษฐ์ วรรณวงษ์
  • กีรติ คุวสานนท์

Keywords:

ภาษาไทย, การจัดการเรียนการสอน, ทักษะการพูดภาษาไทย, นักเรียนต่างชาติ

Abstract

งานวิจัยเรื่องนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนทักษะการพูดภาษาไทยสำหรับนักเรียนต่างชาติ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนนานาชาติ ศึกษาในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะการพูด ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล กลุ่มตัวอย่างคือครูผู้สอนจำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจยคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์  นำเสนอข้อมูลในรูปของ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ประเด็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาไทยในแต่ระดับความสามารถของผู้เรียน ในระดับที่ 2 Early Intermediate จัดกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะการพูดภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกิจกรรมที่ครูผู้สอนได้ปฏิบัติกับผู้เรียนในการสอนทักษะการพูดภาษาไทย เช่น การค้นคว้าหาวิธีการสอนใหม่ๆ การสอนตามขั้นตอน การปรับความรู้พื้นฐาน การแจ้งวัตถุประสงค์การเรียน ฯลฯ ประเด็นเหล่านี้พบว่าในภาพรวมครูผู้สอนได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก  2) ด้านสื่อการเรียนการสอน ประเด็นในด้านการนำสื่อการสอนไปใช้ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนการนำสื่อการสอนจากรายการทางสื่อสารมวลชน เช่น ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ รายการวิทยุ ฯลฯ เพื่อนำมาใช้ในการสอน อยู่ในระดับน้อยที่สุด 3) ด้านการวัดและการประเมินผล ประเด็นที่ใช้วิธีต่างๆในการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนทักษะการพูดภาษาไทย และก่อนการสอนมีวิธีตรวจสอบความรู้พื้นฐานในการพูดภาษาไทยของนักเรียน อยู่ในระดับมาก

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

วรรณวงษ์ อ., & คุวสานนท์ ก. (2017). สภาพการจัดการเรียนการสอนทักษะการพูดภาษาไทยสำหรับนักเรียนต่างชาติระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนนานาชาติ. An Online Journal of Education, 12(1), 232–244. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234478