บทบาทของผู้ปกครองเกี่ยวกับเพศศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) กรุงเทพมหานคร

Authors

  • เสาวลักษณ์ ขจัดสีใส
  • วรวรรณ เหมชะญาติ

Keywords:

บทบาทของผู้ปกครอง, เพศศึกษา, เด็กอนุบาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์บทบาทของผู้ปกครองเกี่ยวกับเพศศึกษาสำหรับเด็กอนุบาล  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ปกครองของเด็กอนุบาลที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ภาคปลายปีการศึกษา 2558  จำนวน 92 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถาม  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่  หาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า บทบาทของผู้ปกครองเกี่ยวกับเพศศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 4.13)  เมื่อพิจารณาในแต่ละด้านพบว่า 1.ด้านการสอนและการตอบคำถาม (gif.latex?\bar{x} = 4.18)  รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การอธิบายให้แก่บุตร/หลานเข้าใจว่า การล้อเลียนและการรังแกเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ (gif.latex?\bar{x} = 4.70)  และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การหลีกเลี่ยงการตอบคำถาม  เมื่อบุตร/หลานมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเพศหรือการเกิดของตน (gif.latex?\bar{x} = 2.73) 2.ด้านการจัดสิ่งแวดล้อม (gif.latex?\bar{x} = 4.13) รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การซื้อเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับให้กับบุตร/หลานตามเพศของเด็ก (gif.latex?\bar{x} = 4.16)  และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การให้บุตร/หลานได้ใช้ของใช้ที่มีอยู่แล้วหรือตกทอดมาจากพี่น้องในครอบครัว (gif.latex?\bar{x} = 3.43) 3.ด้านการเป็นแบบอย่าง (gif.latex?\bar{x} = 4.08)  รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การแสดงออกทางพฤติกรรมถึงความรักความเอาใจใส่ (gif.latex?\bar{x} = 4.65)  และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การอาบน้ำกับบุตร/หลานไม่ว่าจะเป็นลูกสาวหรือลูกชาย (gif.latex?\bar{x} = 2.77)

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

ขจัดสีใส เ., & เหมชะญาติ ว. (2017). บทบาทของผู้ปกครองเกี่ยวกับเพศศึกษาสำหรับเด็กอนุบาลโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) กรุงเทพมหานคร. An Online Journal of Education, 12(1), 573–581. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234567