การศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองด้านวิชาการในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Authors

  • อัจฉริยา บุญมาสืบ
  • ยศวีร์ สายฟ้า

Keywords:

การมีส่วนร่วม, งานวิชาการ, ผู้ปกครอง

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาขอบข่ายการมีส่วนร่วมในงานวิชาการของผู้ปกครอง 2) ศึกษาสภาพการมีส่วนร่วมและความคาดหวังในงานวิชาการของผู้ปกครอง 3) เปรียบเทียบสภาพการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองโดยภาพรวมระหว่างผู้ที่มีรายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือน ระดับการศึกษาและอาชีพที่แตกต่างกัน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม ได้แก่    1) งานวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ขนาดละ 1 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ครูและผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและลงข้อสรุป 2) การพัฒนาเครื่องมือ 3) งานวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ปกครอง 300 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงบรรยาย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA)

ผลการวิจัยพบว่า 1) ขอบข่ายการมีส่วนร่วมในงานวิชาการของผู้ปกครองมี 4 มิติ คือ (1) ด้านการวางแผนและการกำหนดเป้าหมาย (2) ด้านการดำเนินงาน (3) ด้านการเป็นผู้สนับสนุน (4) ด้านการติดตามผลการดำเนินงาน           2) ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในงานวิชาการโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยพบว่า ด้านการวางแผนและด้านการติดตามผลการดำเนินงานมีส่วนร่วมอยู่ในระดับน้อย ด้านการดำเนินงานมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการเป็นผู้สนับสนุนมีส่วนร่วมอยู่ในระดับมากและผู้ปกครองมีความคาดหวังที่จะมีส่วนร่วมในงานวิชาการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยพบว่าทั้ง 4 ด้าน ผู้ปกครองมีความคาดหวังอยู่ในระดับมาก 3) ผู้ปกครองที่มีรายได้ครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนและระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีส่วนร่วมในงานวิชาการโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้ปกครองที่มีอาชีพแตกต่างกันมีส่วนร่วมในงานวิชาการโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

บุญมาสืบ อ., & สายฟ้า ย. (2017). การศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองด้านวิชาการในโรงเรียนระดับประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร. An Online Journal of Education, 12(1), 582–595. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234570