ความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)

Authors

  • สุรชัย ศรีโยธี
  • วลัยพร ศิริภิรมย์

Keywords:

ความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในโรงเรียน, การนิเทศภายในโรงเรียน

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา วัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของการการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ประชากรผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครูในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) จำนวน 57 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมาคิดเป็นร้อยละ 100 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น PNIModified

ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ในภาพรวมและรายด้านส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน และด้านการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากันสภาพที่พึงประสงค์ของการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นเดียวกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน 2) ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นของการนิเทศภายในโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์) พบว่า ด้านที่มีค่าดัชนีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ ด้านการประเมินผลการนิเทศภายในโรงเรียน รองลงมาคือ ด้านการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียน และด้านการวางแผนการนิเทศภายในโรงเรียนตามลำดับ

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

ศรีโยธี ส., & ศิริภิรมย์ ว. (2017). ความต้องการจำเป็นในการนิเทศภายในของโรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์). An Online Journal of Education, 12(1), 596–610. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234659