การวิเคราะห์การส่งเสริมการคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับเด็กอนุบาลของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 อำเภอเมืองนครสวรรค์

Authors

  • สุชานาฏ ไชยวรรณะ
  • ศศิลักษณ์ ขยันกิจ

Keywords:

การคิดเชิงสร้างสรรค์, การส่งเสริมการคิดเชิงสร้างสรรค์แก่เด็กอนุบาลของครู, เด็กอนุบาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์การส่งเสริมการคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับเด็กอนุบาลของครูใน 2 ด้าน   ได้แก่ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมและด้านการจัดโอกาสในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ครูอนุบาลชั้นปีที่ 1 และ 2  ของโรงเรียนในอำเภอเมืองนครสวรรค์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามการส่งเสริมการคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับเด็กอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า ครูมีการส่งเสริมการคิดเชิงสร้างสรรค์ให้แก่เด็กอนุบาลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
(Mean = 4.14) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูปฏิบัติอยู่ในระดับมากทั้งสองด้าน โดยด้านการจัดโอกาสในการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติสูงกว่าด้านการจัดสภาพแวดล้อม (Mean = 4.19 และ Mean = 4.09 ตามลำดับ) โดยพฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนในการปฏิบัติสูงที่สุด คือ การแสดงท่าทางชื่นชมกับเด็ก เมื่อเด็กมีการพัฒนาหรือสามารถทำงานได้สำเร็จ และพฤติกรรมที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนในการปฏิบัติต่ำสุด คือ การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่แปลกใหม่ ไม่ธรรมดา ในมุมบทบาทสมมุติ เพื่อให้เด็กต่อยอดความคิดทางการเล่น

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

ไชยวรรณะ ส., & ขยันกิจ ศ. (2017). การวิเคราะห์การส่งเสริมการคิดเชิงสร้างสรรค์สำหรับเด็กอนุบาลของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 อำเภอเมืองนครสวรรค์. An Online Journal of Education, 12(1), 624–635. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234709