การศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาในการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

Authors

  • ขนิษฐา พันธุ์ยิ้ม
  • จิณดิษฐ์ ละออปักษิณ

Keywords:

การประเมินการเรียนรู้, การประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ และ ปัญหาการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และเพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงของครูคณิตศาสตร์ ตัวอย่างในงานวิจัยนี้เป็นครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริง จำนวน 273 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

            ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) สภาพการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงของครูคณิตศาสตร์ พบว่า ครูที่ทำการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงส่วนใหญ่มอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์ที่ท้าทายความสามารถเพื่อให้นักเรียนฝึกทักษะเพิ่มเติม และใช้การทดสอบ และ การตรวจการบ้านที่ได้มอบหมาย โดยครูคณิตศาสตร์มากกว่า 179 คนมีการประเมินการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และพบว่าครูคณิตศาสตร์มากกว่า 235 คน เปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการเรียนรู้ และใช้เกณฑ์การประเมินผลงานหรือการปฏิบัติงานของนักเรียนแบบรูบริค 2) ปัญหาการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงของครูคณิตศาสตร์ พบว่า ครูมีปัญหาที่พบอยู่ในระดับมากคือ ด้านนักเรียนและ ด้านบริบทในชั้นเรียน โดยประเด็นที่พบมากที่สุด คือ เรื่องความพร้อมด้านทักษะกระบวนการในการเรียนและการทำชิ้นงาน และประเด็นจำนวนนักเรียนต่อหนึ่งชั้นเรียนที่มีมากเกินไปตามลำดับ และครูมีปัญหาที่พบอยู่ในระดับปานกลางคือ ด้านครูและด้านการสนับสนุนของผู้บริหาร โดยประเด็นที่พบมากที่สุด คือ เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่ต้องสอนมีมากและขาดงบประมาณสนับสนุนการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงสำหรับครูตามลำดับ 3) แนวทางการแก้ไขปัญหา 4 ด้านมีดังนี้ ปัญหาด้านนักเรียน แนวทางแก้ไขปัญหาคือครูใช้การประเมินแบบรายบุคคลกับนักเรียนในกลุ่มที่มีปัญหาเพื่อให้คำแนะนำรายบุคคลและหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับนักเรียน ปัญหาด้านบริบทในชั้นเรียน แนวทางแก้ไขปัญหาคือ ครูได้แจ้งให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จัดหาครูคณิตศาสตร์ให้เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ปัญหาด้านครู แนวทางแก้ไขปัญหาคือ ครูปรับใช้วิธีการประเมินให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเนื้อหามากขึ้น และปัญหาด้านการสนับสนุนของผู้บริหาร แนวทางแก้ไขปัญหาคือ ครูของบประมาณจากผู้บริหารในการจัดทำสื่อการประเมินการเรียนรู้และในการเข้าร่วมอบรมเกี่ยวกับการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริง

Downloads

Published

2019-06-28

How to Cite

พันธุ์ยิ้ม ข., & ละออปักษิณ จ. (2019). การศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาในการประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. An Online Journal of Education, 13(4), 443–457. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/234727