อิทธิพลของความฉลาดทางอารมณ์ ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคที่มีต่อคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • สรวิชญ์ สหพิบูลย์ชัย
  • วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา

Keywords:

ความฉลาดทางอารมณ์, ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค, คุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง, นักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความฉลาดทางอารมณ์ ระดับความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค และระดับคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาอิทธิพลของความฉลาดทางอารมณ์ ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคที่มีต่อคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร จำนวน 379 คน ได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามความฉลาดทางอารมณ์ แบบสอบถามความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค และแบบสอบถามคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบคัดเลือกเข้าทั้งหมดผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความฉลาดทางอารมณ์โดยรวมของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับปกติ (gif.latex?\bar{x} = 2.93/4) และระดับขององค์ประกอบความฉลาดทางอารมณ์ทั้ง 3 ด้าน ประกอบไปด้วย ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข อยู่ในระดับปกติ (gif.latex?\bar{x} = 3.01/4) (gif.latex?\bar{x} = 2.81/4) และ (gif.latex?\bar{x} = 2.98/4) ระดับความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคโดยรวมของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับปานกลาง (gif.latex?\bar{x}  = 127.89/200) และระดับขององค์ประกอบความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง (gif.latex?\bar{x} = 31.72/50) (gif.latex?\bar{x} = 32.88/50) (gif.latex?\bar{x}  = 31.51/50) และ (gif.latex?\bar{x} = 31.78/50) ระดับคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองโดยรวมของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานครอยู่ในระดับปานกลาง (gif.latex?\bar{x} = 3.60/5) และระดับขององค์ประกอบคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองทั้ง 7 ด้านพบว่ามีเพียง 1 ด้านที่อยู่ในระดับสูง คือ ด้านการยอมรับตนเอง (gif.latex?\bar{x} = 3.74/5) และที่เหลืออีก 6 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง (gif.latex?\bar{x} = 3.43/5) (gif.latex?\bar{x} = 3.65/5) (gif.latex?\bar{x} = 3.58/5) (gif.latex?\bar{x} = 3.64/5) (gif.latex?\bar{x} = 3.61/5) และ (gif.latex?\bar{x} = 3.50/5) 2) ตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือ ความฉลาดทางอารมณ์ และความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค โดยสามารถร่วมกันทำนายคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานครได้ร้อยละ 26 อยู่ในระดับต่ำ และเขียนสมการทำนายในรูปคะแนนมาตรฐานได้ ดังนี้

Yคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง= 0.43Xความฉลาดทางอารมณ์+ 0.19Xความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค

Downloads

Published

2017-03-31

How to Cite

สหพิบูลย์ชัย ส., & ปทุมเจริญวัฒนา ว. (2017). อิทธิพลของความฉลาดทางอารมณ์ ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคที่มีต่อคุณลักษณะการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในกรุงเทพมหานคร. An Online Journal of Education, 12(1), 651–668. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/OJED/article/view/236604