แนวทางในการบริหารจัดการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • พิชญตม์ พุกเจริญ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
  • ราเชนทร์ นพณัฐวงศกร มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
  • ภาวัช รุจาฉันท์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการ, สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, จังหวัดนครปฐม

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม 2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการบริหารจัดการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดนครปฐม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม จำนวน 110 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สามารถสรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะดังนี้

          ผลการวิจัย พบว่า 1) แนวทางในการบริหารจัดการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม มี 3 ด้าน ได้แก่ การปฏิบัติงาน มีระบบสารสนเทศ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า
การปฏิบัติงาน อยู่ในระดับสูงสุด รองลงมา คือ มีระบบสารสนเทศ และที่อยู่ในระดับสุดท้าย คือ มีส่วนร่วมของประชาชน อยู่ในระดับมาก 2) ปัญหาในการบริหารจัดการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม ได้แก่ ปัญหาในด้านการปฏิบัติงานควรเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการทำงานส่วน ในด้านระบบสารสนเทศ การใช้เทคโนโลยียังไม่ทันสมัยต่อการปฏิบัติงานและในการมีส่วนร่วมของประชาชนต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาตนเองทำงานให้มากขึ้น แนวทางในการบริหารจัดการสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม ได้แก่ การปฏิบัติงาน ควรเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน มีระบบสารสนเทศ ควรมีการสนับสนุนให้มีการนำแนวคิดหรือวิธีการใหม่ ๆ มาปรับใช้ในหน่วยงานอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยต่อการปฏิบัติงาน ทำให้ลดขั้นตอนต่อการปฏิบัติงานและเวลาทำงานและการมีส่วนร่วมของประชาชน ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมใช้ประสบการณ์จากการพัฒนาตนเองทำงานให้บรรลุเป้าหมายจนเกิดประโยชน์ให้แก่หน่วยงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-19

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)