ภาวะผู้ตามที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของกำลังพลสำนักนโยบายและแผนกลาโหม

ผู้แต่ง

  • Tunyaporn Jeemali -

คำสำคัญ:

คำสำคัญ (Keywords): ภาวะผู้ตาม, ประสิทธิภาพ, การปฏิบัติงาน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษาภาวะผู้ตามที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของสำนักนโยบายและแผนกลาโหม และ 2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกำลังพลสำนักนโยบายและแผนกลาโหม เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่างซึ่งคำนวณจากสูตรของทาโร ยามาเน่ ค่าความคลาดเคลื่อนที่ร้อยละ 95 ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 235 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (Percentage) ค่าความถี่ (Frequency) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐาน โดยการใช้สถิติการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ด้วยวิธีแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise) ผลการศึกษาพบว่า

            ระดับภาวะผู้ตามในการปฏิบัติงานของกำลังพลสำนักนโยบายและแผนกลาโหม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ผู้ตามแบบมีประสิทธิพลมีค่ามากที่สุด รองลงมาคือผู้ตามแบบเฉื่อยชา ผู้ตามแบบทำงานเอาตัวรอด ผู้ตามแบบปรับตาม และผู้ตามแบบห่างเหิน ตามลำดับระดับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของกำลังพลสำนักนโยบายและแผนกลาโหม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้
ด้านความถูกต้องในการปฏิบัติงาน มีค่ามากที่สุด รองลงมาคือด้านความสำเร็จตรงเวลาในการปฏิบัติงาน
ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในการปฏิบัติงาน ด้านความสามารถในการปฏิบัติงาน ด้านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าในการปฏิบัติงาน และด้านความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ ภาวะผู้ตาม
ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของกำลังพลสำนักนโยบายและแผนกลาโหม มีประสิทธิภาพร่วมกัน ร้อยละ 36.4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-15

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)