KAYA NAKHON REFLECTION OF THE DHAMMA PUZZLES THE CASE OF PRODUCING CREATIVE WORKS FROM SOUTHERN RELIGIOUS LITERATURE
Keywords:
Kaya Nakhon, Literature of Southern Part, Thai Painting TraditionAbstract
“Kaya Nakhon: Reflection of the Dhamma Puzzles”, an artwork collection was inspired by Southern religious literature called “Kaya Nakhon”. Kaya Nakhon is a religious literature that reflects the flow of life focusing on samsara. The story features a city called Kaya Nakhon, ruled by a king named Chitrat. Later, this city was destroyed by 4 armed forces of the God of Death and then collapsed. King Chitrat therefore committed himself to the Teachings of Buddha and always remembered the Load Buddha, the Great Teacher which resulted in wisdom that eliminated all the bad deeds and then he entered Nirvana. The objectives of this artwork collection, “Kaya Nakhon: Reflection of the Dhamma Puzzles” are to transform the essence of this written Southern religious literature and presented into traditional Thai paintings using the tempera technique on powdered white clay canvas. This artwork collection was created based on ancient painting and line bolding techniques in combination with Thai techniques such as glass inlay and gilding in order to contribute to special characteristics to the artworks. The results are “Kaya Nakhon: Reflection of the Dhamma Puzzles”, a collection of 4 traditional Thai paintings which reflect the dhamma puzzles from 8 chapters of Kaya Nakhon
References
ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์. สัมภาษณ์. วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร 435 ถนน ราชดำเนิน ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช, 3 กรกฎาคม 2565.
ฉันท์ ขำวิไล. กายนคร. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มิตรนราการพิมพ์, 2529.
ชวน เพชรแก้ว. ชีวิตไทยปักษ์ใต้ ชุดที่ 3. กรุงเทพฯ: กรุงสยามการพิมพ์, 2523.
ประไพ ทองกลับ. สัมภาษณ์. 28/4 หมู่ที่ 2 ตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช, 28 สิงหาคม 2565.
แปลก สนธิรักษ์. กายนคร. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มิตรนราการพิมพ์, 2510.
พรทิพย์ วนรัฐิกาล. “การวิเคราะห์วรรณกรรมศาสนาปักษ์ใต้เรื่องกายนคร ฉบับจังหวัดพังงา.” วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาจารึกภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2536.
พระครูโอภาสธรรมสาร (ชำนาญ โอภาโส). การศึกษาแก่นธรรมผ่านวรรณกรรมเรื่องกายนคร. พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2558.
ราเมศวร์ ทองกลับ. สัมภาษณ์. 28/4 หมู่ที่ 2 ตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช, 28 สิงหาคม 2565.
วิมล ดำศรี. สัมภาษณ์. 55 ซอย 78 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช, 27 พฤษภาคม 2566.
สาวิตรี สัตยายุทธ์. การปริวรรตวรรณกรรมท้องถิ่นภาคใต้ประเภทหนังสือบุด เรื่องกายนคร ฉบับวัดนาหว้า ตำบลฉาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา. สงขลา : สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ, 2546.
องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก. กายนคร เล่ม 1. ม.ป.ท: ม.ป.พ., 2520.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
วารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทา เป็นวารสารในรูปแบบเปิด (Open Access) ผู้ใช้ทั่วไปหรือระบบสารสนเทศของหน่วยงาน ฐานข้อมูลอัตโนมัติ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สามารถเข้าถึง ดาวน์โหลด เอกสารไฟล์บทความบนเว็บไซต์วารสาร โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
ข้อความภายในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารศิลปวัฒนธรรมสวนสุนันทาทั้งหมด รวมถึงรูปภาพประกอบ ตาราง เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การนำเนื้อหา ข้อความหรือข้อคิดเห็น รูปภาพ ตาราง ของบทความไปจัดพิมพ์เผยแพร่ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ต้องได้รับอนุญาตจากกองบรรณาธิการวารสารอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรอนุญาตให้สามารถนำไฟล์บทความไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่ต่อได้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไข สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอน (Creative Commons License: CC) และ ต้องแสดงที่มาจากวารสาร – ไม่ใช้เพื่อการค้า – ห้ามแก้ไขดัดแปลง, Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)
ข้อความที่ปรากฏในบทความในวารสารเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนแต่ละท่านไม่เกี่ยวข้องกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และบุคลากร คณาจารย์ท่านอื่น ๆ ในราชวิทยาลัยฯแต่อย่างใด ความรับผิดชอบองค์ประกอบทั้งหมดของบทความแต่ละเรื่องเป็นของผู้เขียนแต่ละท่าน หากมีความผิดพลาดใด ๆ ผู้เขียนแต่ละท่านจะรับผิดชอบบทความของตนเอง ตลอดจนความรับผิดชอบด้านเนื้อหาและการตรวจร่างบทความเป็นของผู้เขียน ไม่เกี่ยวข้องกับกองบรรณาธิการ