Strategic Movement for Agricultural Extension and Development by Networking Farmers as the Actor

Main Article Content

ดิเรก ฤกษ์หร่าย

Abstract

บทความนี้มีประเด็นหลักที่สำคัญในการสร้างพลังกลยุทธในการส่งเสริมและการพัฒนาการเกษตรที่สถานการณ์และโฉมหน้าการเกษตรในไทยแปรผันอย่างก้าวหน้าและรวดเร็วจากการประสานพลัง(synergy)และความยืดหยุ่นเคลื่อนที่ (resilience) ของ นวัตกรรม  การตลาด และ การจัดการการประกอบการ ที่จำเป็นต้องฉกใช้โอกาสที่มีกระทำการเชิงกลยุทธ(เส้นทางหนทางอันชาญฉลาดในการบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้) จึงจะเกิดการผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางการกระจายความเป็นธรรมด้านเศรษฐกิจ สังคม (คุณภาพชีวิตตามความจำเป็นพื้นฐาน : จปฐ./Quality of Life as Basic minimum Needs) โอกาสที่เท่าเทียมกัน และการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เน้นองค์กรที่เข้มแข็งของชุมชน


            หัวใจหลักของการเคลื่อนพลังทางการส่งเสริมและพัฒนาคือการ “เชื่อม/มีความสัมพันธ์กันของปัจจัยและการตอบโจทย์” อย่าง “สมดุลแบบเคลื่อนที่ และ โยงกันเป็นทอดๆตามความจำเป็น” เพื่อก่อให้เกิดที่ประสานการเพิ่มพลังที่เป็นระบบและเกิดผลตอบโจทย์ที่เหมาะสมนั่นคือการ “เชื่อม” และ “โยง” กันของรากฐานการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรด้วยท่วงทีที่ทำให้เกิดจินตนาการรวบยอดของ การตลาดนำนวัตกรรม นวัตกรรมนำการจัดการ และการจัดการนำการผลิต


 

Article Details

How to Cite
ฤกษ์หร่าย ด. . (2023). Strategic Movement for Agricultural Extension and Development by Networking Farmers as the Actor. STOU Journal of Agriculture (Online), 5(1). Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/stouagjournal/article/view/268976
Section
Review Articles

References

กานต์ธีรา ภูริวิกรัย (4Sep 2019), เราทุกคนเป็นนักออกแบบชีวิตของตนเอง (Designing Your Life โดย Bill Burnett & Dave Evan, Life ,Cultural /Books ,อ้างจาก https://www.the101.world ,https:thee100.world/accountawanafan/จิตวิทยาการตลาดและธุรกิจ,” กระบวนการออกแบบ Design Thinking”สืบค้นจาก https//biocian.com/health/mulberry-benefit-for -anti-adging