ปรากฏการณ์ของวงปี่พาทย์พิธีในพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรง พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทหน้าที่และปรากฏการณ์ของวงปี่พาทย์พิธีในพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทหน้าที่ของวงปี่พาทย์พิธีที่ปรากฏในพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากรนี้ คือ การบรรเลงประกอบพระราชพิธีเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ โดยยึดตามระเบียบแบบแผนที่ปฏิบัติกันมาตั้งแต่โบราณกาล หน้าที่รับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงานต่อการบรรเลงคือ นักดนตรีจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ปฏิบัติหน้าที่ตามหมายรับสั่งที่มาจากสำนักพระราชวัง วงดนตรีที่ใช้บรรเลงในครั้งนี้ คือ วงปี่พาทย์พิธี ผู้บรรเลงแต่งกายด้วยชุดปกติขาว บทเพลงที่ใช้ในพระราชพิธีนี้ ได้แก่ เพลงสาธุการ เพลงลงสรง และเพลงเรื่องทำขวัญ ลักษณะการใช้เพลงบ่งบอกถึงการดำเนินพิธีกรรมในแต่ละขั้นตอน คือ เพลงสาธุการใช้บรรเลงในขั้นตอนประกอบพิธีการเปลื้องเครื่องทรงพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร เพลงลงสรงใช้ในขั้นตอนประกอบพิธีการสรงน้ำองค์พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร และเพลงเรื่องทำขวัญใช้บรรเลงในขั้นตอนประกอบพิธีการเวียนเทียนเพื่อสมโภชพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร อย่างไรก็ตามการบรรเลงในพระราชพิธีนี้ต้องบรรเลงอย่างถูกต้องตามระเบียบแบบแผน ตามขั้นตอน และแนวการบรรเลงที่ใช้ ต้องมีความเรียบร้อยเหมาะสมไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป
Article Details
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรง ซึ่งกองบรรณาธิการวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารศิลป์ปริทัศน์ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารศิลป์ปริทัศน์
References
เรณู โกศินานนท์. (2540). ดนตรีคือภาษา. กรุงเทพ: คุรุสภา
สุริยา สมุทคุปติ์. (2539). ทรงเจ้าเข้าผี : วาทกรรมของลัทธิพิธีและวิกฤติการณ์ของความทันสมัยในสังคมไทย. กรุงเทพ: พิฆเณศ พริ้นติ้ง เซ็นเตอร์