ผลกระทบของกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนองค์ความรู้ ที่มีต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศไทย

Authors

  • จุฬารัตน์ ขันแก้ว พนักงานการศึกษาประจำคณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Keywords:

กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง, การถ่ายโอนองค์ควมรู้, ผลการดำเนินงาน, Change Management Strategy, Knowledge Transfer and Performance

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบผลกระทบของกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง และการถ่ายโอนองค์ความรู้ที่มีต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ซึ่งกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนองค์ความรู้เป็นตัวแปรอิสระและเป็นตัวกำหนด

ผลการดำเนินงานขององค์กรธุรกิจ ซึ่งทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามใช้วิธีส่งจดหมายทางไปรษณีย์ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามที่มีเนื้อความสมบูรณ์ทั้งสิ้น 136 คนผลการวิจัย พบว่า 1) กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านผลลัพธ์ที่มีต่อความเป็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล และด้านการรับรู้ของแต่ละบุคคลเกี่ยวกับภาวะผู้นำในระหว่างการเปลี่ยนแปลงมีผลกระทบเชิงบวกกับการถ่ายโอนองค์ความรู้ 2) การถ่ายโอนองค์ความรู้ ด้านการปรับเปลี่ยนของกลุ่มทำงาน และด้านการปรับขั้นตอนการทำงานมีผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงาน 3) กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านผลลัพธ์ที่มีต่อความเป็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล และด้านการรับรู้ของแต่ละบุคคลเกี่ยวกับภาวะผู้นำในระหว่างการเปลี่ยนแปลงมีผลกระทบเชิงบวกกับผลการดำเนินงาน นอกจากนี้ ประโยชน์ของการวิจัยสามารถที่จะนำไปใช้เป็นข้อมูลในพัฒนาและปรับปรุงกลยุทธ์การบริหาร การเปลี่ยนแปลง เพื่อก่อให้เกิดทักษะการถ่ายโอนองค์ความรู้ ทั้งภายในและภายนอกกลุ่มธุรกิจ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน อีกทั้ง ยังช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์หรือกลุ่มอุตสาหกรรมที่สนใจนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานของธุรกิจในอนาคตต่อไป

คำสำคัญ : กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง การถ่ายโอนองค์ควมรู้ ผลการดำเนินงาน

Abstract

The purpose of this study was to verify the effects of change management strategy and knowledge transfer on performance of electric and electronics industrial businesses in Thailand. Change management strategy and Knowledge Transfer were independent variables affecting business performance. As a research tool, questionnaires were mailed to the sample groups and the complete 136 of them were returned, The results study showed as following: 1) Change management approaches affected the consequences for individuals, so positively did the knowledge transfer in the individual perceptions of leadership during change; 2) The knowledge transfer in the group procedural movements positively affected the business performances; and 3) Change management approaches in the consequences for individuals and the individual perceptions of leadership during change positively affected the business performances. Moreover, the essence and suggestions of the study were already included within.

Keywords : Change Management Strategy, Knowledge Transfer and Performance

Downloads

Published

2012-11-15

How to Cite

ขันแก้ว จ. (2012). ผลกระทบของกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนองค์ความรู้ ที่มีต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในประเทศไทย. Creative Business and Sustainability Journal, 30(3-4), 24–41. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CBSReview/article/view/3928