Social Media and Value Creation in Thai Enterprise

Authors

  • Peter Ractham Thammasat University

Keywords:

สื่อสังคม, พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, คุณค่าทางธุรกิจ, กลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ, Social Media, Electronic Business, Value Creation, Strategic Information System

Abstract

บทคัดย่อ

                        งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความก้าวหน้า (E-Progression) ในการใช้สื่อสังคม (Social Media) ประเภทต่างๆ ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อนำข้อมูลและสารสนเทศที่ได้จากการใช้สื่อสังคม ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมานั้น บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้นำสื่อสังคมประเภทต่างๆ มาใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ทิศทางของการใช้สื่อสังคมในทางธุรกิจนั้นยังค่อนข้างจำกัด โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้สื่อสังคมในการโฆษณาสินค้า หรือการจัดโปรโมชั่นต่างๆเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับบริษัท แต่ประโยชน์ของสื่อสังคมในด้านอื่นๆ เช่น การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Competitive Advantage)  การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) หรือ แม้กระทั่งการบริหารองค์ความรู้ภายในองค์กร (Knowledge Management)  ยังค่อนข้างถูกละเลยจากบริษัทผู้จดทะเบียนในประเทศไทยอีกเป็นจำนวนมาก จุดประสงค์ของงานวิจัยนี้จึงมุ่งเสนอแนะแนวทางเพื่อให้องค์กรสามารถที่นำข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางธุรกิจ โดยผู้วิจัยได้ศึกษาถึงประเภทและคุณลักษณะของเว็บไซต์ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและจัดกลุ่มระดับความก้าวหน้าของการใช้สื่อสังคมในเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆ โดยแบ่งกลุ่มความก้าวหน้าออกเป็น 4 ระดับ โดยผู้วิจัยได้มีการวิเคราะห์ข้อมูลจากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 603 บริษัท ผลการสำรวจและเปรียบเทียบโดยใช้รายการในการตรวจสอบความก้าวหน้าของสื่อสังคม (Social Media Progression Check List) นั้น ผู้วิจัยสามารถสรุปข้อมูลจำนวนเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆ ที่มีที่อยู่ของเว็บไซต์ (URL) ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและใช้งานได้อีกทั้งการสำรวจเว็บไซต์ของบริษัทต่างๆที่มีลิงค์หรือ iconในการเชื่อมต่อเข้าสู่สื่อสังคมประเภทต่างๆของบริษัทว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 157 บริษัท โดยคุณลักษณะและระดับความก้าวหน้าการใช้งานของสื่อสังคมของบริษัททั้ง 157 นั้นอยู่ในระดับที่ 1 (ระดับของการนำเสนอข้อมูลออนไลน์)  และระดับที่ 2 (ระดับของการแสดงตัวตนและมีปฏิสัมพันธ์ในโลกออนไลน์) โดยสื่อสังคมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Facebook และ Youtube อีกทั้งบริษัทที่มีการใช้งานสื่อสังคมทั้งในระดับที่ 1 และ 2 ในอัตราส่วนที่มากที่สุดคือบริษัทในประเภทอุตสาหกรรม (1) บริการ (2) อสังหาริมทรัพย์และ (3) ธุรกิจการเงิน ผู้วิจัยยังได้ทำการสัมภาษณ์เพิ่มเติมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง ผลิต เผยแพร่ และบริหารจัดการการใช้สื่อสังคมให้กับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เเห่งประเทศไทย โดยผลการสัมภาษณ์แสดงถึงมุมมองของบริษัทต่างๆที่มีความตระหนักถึงการใช้สื่อสังคมในด้านอื่นๆในอนาคตที่นอกเหนือจากการทำการตลาดอีกด้วย

 

คำสำคัญ: สื่อสังคม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  คุณค่าทางธุรกิจ กลยุทธ์เทคโนโลยีสารสนเทศ

Abstract

The purpose of this research is to study the Electronic Progression (E-progression) of the Thai listed companies. For the last decade, there has been a rise in social media usage by Thai listed company for marketing purposes.  Still, they have just had limited knowledge on how they can use social media in many other business purpose, not only just for marketing purpose. Previous studies have shown that organization can greatly benefit from social media use in various ways; for example, social media can be used to increase the firm’s competitive advantage, build and maintain knowledge management as well as getting valuable customer data for effective Customer Relationship Management practices. First, the purpose of this research is to create a social media checklist and analyzes 603 Thai listed companies in Stock Exchange of Thailand. The results shown that only 157 companies use various social media to achieve level 1 (Online Presence) and level 2 (Interactive Online Presence) in an E-progression levels. Facebook and Youtube were the two most popular social medias that most company employed. Companies in service, real estate and finance sectors were the most active in using social media. Further interviews with relevant stakeholders showed that although most companies use social media as a marketing tool, they perceive the importance of using social media in other activities such as CRM, KM and as a strategic information technology for their future as well

Keywords: Social Media, Electronic Business, Value Creation, Strategic Information System

Author Biography

Peter Ractham, Thammasat University

Thammasat Business School

Published

2015-10-07

How to Cite

Ractham, P. (2015). Social Media and Value Creation in Thai Enterprise. Creative Business and Sustainability Journal, 37(3), 37–62. Retrieved from https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CBSReview/article/view/40618