Science Learning Provision Through Constructivism Approach for Developing Analytical Thinking Ability of Mathayom Suksa 3 Students

Main Article Content

ชลัญญา แนบสนิทธรรม
สุทธิกัญจน์ ทิพยเกษร

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิดคอนสตรัคติวิซึม เรื่อง ระบบนิเวศ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนสอนโดยใช้แนวคิด คอนสตรัคติวิซึม  เรื่อง ระบบนิเวศ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ที่มีต่อความสามารถในการรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม  อำเภอลี้  จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/1 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม อำเภอลี้  จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560  จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึม วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมาประกอบด้วย 7 แผนการเรียน จำนวนรวม 15 คาบเรียน 2) แบบทดสอบ วัดความสามารถในการรู้วิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์โดย หาค่าเฉลี่ยของคะแนน () ความเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน (S.D.) และหาค่า t-test แบบสองกลุ่มสัมพันธ์กัน (Paired t-test)  


          ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึม มีคะแนนหลังการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เท่ากับ 26.53  และมีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 36.87 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ผลการประเมินการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มและผลการประเมินพฤติกรรมรายบุคคล โดยแยกตามแผนการจัด การเรียนรู้สามารถสรุปได้ว่า ทุกแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทั้งหมด และผลการวิเคราะห์ผลการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศ  ที่สอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิซึมทั้ง 7 แผน ทำให้นักเรียน มีความสามารถในการรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ทำให้การสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถ บรรลุวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้

Article Details

Section
Research Articles