Edutainment มิติใหม่แห่งการศึกษา
Main Article Content
Abstract
ในกระบวนการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ของผู้เรียนนั้นมีหลากหลายวิธีในการเรียนรู้ นักการศึกษาได้คิดค้นทฤษฎีใหม่ๆขึ้นมาอย่างมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการในการเรียนรู้ของผู้เรียนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สูงสุดและสนับสนุนในด้านความแตกต่างในการเรียนรู้ระหว่างบุคคล นอกจากนี้ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความเจริญรุดหน้าและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ รูปแบบการเรียนการสอนจึงมีการเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่จำเป็นที่จะต้องรอเพียงแค่การถ่ายทอดความรู้จากครูหรืออาจารย์ผู้สอนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่สามารถจะดึงดูดและทำให้ผู้เรียนส่วนใหญ่เกิดความรู้สึกสนใจในบทเรียนซึ่งมีแต่ตัวหนังสือหรือเนื้อหาที่น่าเบื่อ และเมื่อหันกลับไปมองในภาคส่วนที่เป็นการบันเทิงต่าง ๆ คนส่วนใหญ่กลับให้ความสนใจและรับรู้ในสิ่งเหล่านั้นได้มากกว่าทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ให้องค์ความรู้เท่าใดนัก สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้นักการศึกษาหลาย ๆ คนหันกลับมามองถึงประโยชน์ของความบันเทิงที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้คน จึงได้นำเอาสิ่งเหล่านั้นมาประยุกต์เข้ากับทฤษฎีการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Edutainment ขึ้น สังเกตได้จากนวัตกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างเช่น การใช้สื่อการสอนที่เปลี่ยนรูปแบบจากหนังสือที่สามารถสัมผัสได้ไปเป็นรูปแบบดิจิตอลซึ่งสามารถแทรกสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจเข้าไปได้อีกทั้งยังสามารถเข้าใช้งานผ่าระบบอินเทอร์เน็ตทำให้การเข้าถึงในการเรียนเพิ่มมากขึ้น เช่น E-book E-learning การใช้เกมคอมพิวเตอร์เป็นสื่อสำหรับการเรียนรู้ การเรียนใช้ไฟล์คลิปวีดีโอจาก Youtube เพื่อเป็นตัวอย่างในการเรียนรู้ต่าง ๆ เป็นต้น แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังสู้ไม่ได้กับเกมออนไลน์ที่เด็กและเยาวชนในปัจจุบันได้ให้ความสนใจจนถึงขั้นที่เรียกว่า “ติดเกม” เป็นอย่างมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่าในหลาย ๆ สื่อที่ใช้ในการเรียนการสอน สื่อที่เป็นลักษณะของเกมจะได้รับความสนใจจากผู้เรียนเป็นอย่างมากและสามารถอยู่กับการเรียนรู้ในลักษณะนี้ได้ในระยะเวลาที่นาวนานกว่าการเรียนรู้รูปแบบอื่น ๆ
There are many ways and processes to learn or study something, the educationist found out many theories to support the success learning and keen on the differentiate of the person. In the technology century, everyone can access through it then, the learning changes into self-learning instead of teaching by the lecturer, but it still cannot attract the learner to keen on their study enough. Not like as the entertainment medias, there are not much knowledge or information as education media, people do understand and remember what happen and be able to analyze the situation then, educationist use this advantage to create a new way to learn by adapting the attractive and fun into educational teaching technique called “Edutainment theory”, for example; e-Book, e-Learning, educational game ect. which there are included multimedia, internet access, and online resources as youtube. Although, there are many media to learn but most of them can’t beat with game computer or online game because of its challenge, which can lead to “game addicted” in youth. So now a day, you can see educational game in the market for school. This is the mew innovation of educational media to attract the learner for participating to the lesson longer in their study.
Article Details
1. Any views and comments in the FEU Academic Review Journal are the authors’ views. The editorial staff have not to agree with those views and it is not considered as the editorial’s responsibility.
2. The responsibility of content and draft check of each article belongs to each author. In case, there is any lawsuit about copyright infringement. It is considered as the authors’ sole responsibility.
3. The article copyright belonging to the authors and the Far Eastern University are copyrighted legally. Republication must be received direct permission from the authors and the Far Eastern University in written form.