คุณมีจิตวิญญาณและทักษะเริ่มต้นของการเป็นผู้ประกอบการหรือไม่ ?

Main Article Content

นฤดี มั่งวงค์วิโรจน์

Abstract

                คนส่วนใหญ่ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจเป็นของตนเองมักจะทราบดีอยู่แล้วว่า การเริ่มต้นธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ต้องมีการทำสำรวจ วิจัย และวิเคราะห์ถึงปัจจัยหลายๆ อย่างก่อนการทำธุรกิจ แต่มีสิ่งหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญมากและจำเป็นต้องได้รับการวิเคราะห์และทำการประเมิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามไปจากผู้ประกอบการหลายๆท่าน โดยสิ่งนั้นอยู่ใกล้มากเพียงแค่คุณมองเข้าไปในกระจกที่ใกล้ที่สุดเท่านั้นเอง

                เหตุผลที่คุณต้องทำการสำรวจตัวคุณเองก่อน เพราะ ความต้องการ เป็นผู้ประกอบการ กับ การเป็น เป็นผู้ประกอบการนั้นต่างกัน เพราะเมื่อคุณเป็นผู้ประกอบการคุณจะต้องมีความรับผิดชอบ ความเสียสละ และทุ่มเทแรงกายแรงใจที่ต่างจากลูกจ้าง หรือพนักงานอย่างมาก ถึงแม้ว่าคุณจะเคยมีประสบการณ์ในตำแหน่งงานบริหารจัดการก็ตาม ซึ่งความท้าทายของการเป็นผู้ประกอบการอาจนำมาทั้งความปิติยินดีและรางวัลชีวิตมาสู่คุณ (ในกรณีที่คุณมีการเตรียมความพร้อมทั้งจิตใจอารมณ์และร่างกายที่ดี) แต่ในทางตรงกันข้ามหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีพอคุณอาจเพลี่ยงพล้ำก่อนลงสนามแข่ง และอาจต้องเจ็บใจเพราะเสียทั้งเงินและเวลา

                “เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” คำพูดนี้ใช้ได้เสมอ ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการศึกษาทางเลือกด้านการเงิน การตลาดหรือการวางแผนผังของร้าน คุณควรจะนั่งลง ใช้สมาธิเพื่อทำการสัมภาษณ์ สำรวจและสืบค้นตัวเองให้ถี่ถ้วนก่อนเพื่อที่จะดูว่าคุณเป็นคนที่เหมาะสมสำหรับงานที่สำคัญต่างๆของการเป็น “ผู้ประกอบการ-เจ้าของ-เจ้านาย” หรือไม่ลองมาดูกันว่ามีคำถามเบื้องต้นอะไรบ้างที่เราต้องถามตัวเองก่อนที่จะเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการ

Article Details

Section
Academic Articles