การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการใช้และไม่ใช้โปรแกรม Jeliot ช่วยในการเรียนการสอนวิชาหลักการเขียนโปรแกรมภาษาจาวา

Main Article Content

พิเชษฐ์ ศิริรัตนไพศาลกุล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำโปรแกรม Jeliot มาช่วยเสริมในการเรียนการสอน โดยผู้วิจัยคาดว่าน่าจะทำให้นักศึกษามีผลการเรียนดีขึ้น

การวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยได้จัดแผนการทดลองออกเป็น 2 ช่วง ในเนื้อหาบทที่ 3 การประมวลผลแบบวน (Loop) ในเนื้อหา 2 เรื่องที่ใกล้เคียงกันคือ For และ While

ช่วงที่ 1 ทำการสอนตามปกติในเรื่อง For โดยมีการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ช่วงที่ 2 ใช้โปรแกรม Jeliot ช่วยเสริมในเรื่อง While โดยมีการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ผู้วิจัยได้ใช้หนังสือในการเรียนการสอนเล่มเดียวกันโดยใช้สถิติ t-test ในการประมวลผล

จากผลการวิเคราะห์ทางสถิติพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักศึกษาน้อยกว่าหรือเท่ากับคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักศึกษาที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 ในเนื้อหาเรื่อง For ซึ่งมีการสอนตามวิธีปกติโดยไม่ใช้โปรแกรม Jeliot แต่หลังจากที่เราลองทดลองใช้โปรแกรม Jeliot  ในการสอนเรื่อง While ผลที่ได้พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักศึกษามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนของนักศึกษาที่ระดับนัยสำคัญ 0.01

จึงสรุปได้ว่า โปรแกรม Jeliot ที่ผู้วิจัยทดลองใช้ประสิทธิภาพสำหรับใช้ในการเรียนการสอนวิชาหลักการเขียนโปรแกรมภาษาจาวา

Article Details

Section
Research Articles