ปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานของแขวงทางหลวง

Main Article Content

สนิท ทองมา
วันทนีย์ จันทร์เอี่ยม

Abstract

บทคัดย่อ

                การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ  2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ  3) เพื่อสังเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือจำนวน 22 แห่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการแขวงทางหลวง 22 คน รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวง 44 คน หัวหน้าหมวดทางหลวง 132 คน และหัวหน้างาน 22 คนรวมจำนวนทั้งสิ้น 220 คน เป็นการวิจัยแบบผสม (Mixed Research Method) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลภาคสนาม การสังเกตและการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการจากผู้บริหารแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ สำหรับการวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์สมการความถดถอยโลจิสติค (Logistic Regression Analysis)

                การวิจัยครั้งนี้ พบว่า 1) การดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือมีสภาพปัญหาและอุปสรรคในด้านความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมบริเวณสองข้างทาง การเกิดโอกาสการทำผิดกฎหมายทางหลวง การเกิดอุบัติเหตุ และถนนไม่ได้ตามมาตรฐาน 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ คุณภาพของการบำรุงรักษาถนนไม่ดีพอ และบทบัญญัติกฎหมายทางหลวงไม่ชัดเจน 3) แนวทางการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ต้องให้ความสำคัญต่อความหลากหลายในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในมิติต่างๆดังนี้ มิติแห่งการเรียนรู้และการพัฒนา มิติกระบวนการภายในองค์กร มิติแห่งพันธมิตรหน่วยงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมิติแห่งความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานแขวงทางหลวงต้องพัฒนาตนเองไปพร้อมๆกันทุกมิติเพื่อนำไปบูรณาการในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของแขวงทางหลวงในเขตพื้นที่ภาคเหนือ

Article Details

Section
Research Articles
Author Biography

สนิท ทองมา, มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการพัฒนา

ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงตากที่2(แม่สอด) กรมทางหลวง

References

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2553). การวิเคราะห์สถิติชั้นสูงด้วย SPSS for Windows (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กรมทางหลวง. (2555). รายงานประจำปี 2555 ของกรมทางหลวง.

กรมทางหลวง. (2557). สรุปรายงานอุบัติเหตุบนถนนกรมทางหลวง ประจำงวดครึ่งปีแรก 2556. สืบค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2557. จาก http://www.js100.com.

กองบังคับการตำรวจทางหลวง. (2557). หน้าที่รับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจทางหลวง. สืบค้นเมื่อ 16 มีนาคม 2557. จาก http://highwaypolice.org/authourity.php.

เป็นหนึ่ง วานิชชัย. (2557). ปัญหารถบรรทุกสิบล้อน้ำหนักเกินพิกัดตามกฎหมาย. สืบค้นวันที่ 2 มิถุนายน 2557. จาก http://kanok.co.th.

คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา. (2546) แนวทางการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรทางบก. การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 21 สมัยสามัญนิติบัญญัติ (เป็นพิเศษ). วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2546.

คณะผู้เข้ารับการอบรม กลุ่มที่ 5. (2549). มาตรการในกระบวนการบังคับใช้กฎหมายเชิงบูรณาการ. รายงานการฝึกอบรม. หลักสูตร นักบริหารกิจการยุติธรรม : มาตรการในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น ประจำปี พ.ศ. 2549. สำนักงานกิจการยุติธรรม. กระทรวงยุติธรรม”.

พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535. (ฉบับปรับปรุงปี 2549).

วิชัย ฤกษ์ภูริทัต. (2550). การบริหารงานก่อสร้าง. เอกสารประกอบการสอนวิชาการบริหารงานก่อสร้าง. หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต (การบริหารงานก่อสร้าง). คณะวิศวกรรมศาสตร์. มหาวิทยาลัยนเรศวร.

สุภางค์ จันทวานิช. (2555). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 17. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุวัฒนา ธาดานิติ. (2543). การวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ

พัฒนาเมือง. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง. (2557). หน้าที่รับผิดชอบของสำนักงานขนส่งจังหวัด. สืบค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2557. จาก http://www.lampangdlt.com/lampangdlt-15.html

Cronbach, L. J. (1951). Coefficient alpha and the internal structure of tests. Psychometrika, 16, 297-334.

Hamza, Mohamed Ali D. (2005) A study of road accidents, causalities and their injury patterns in Libya. PhD. Thesis. School of Mechanical and Systems Engineering. Newcastle University.

Likert, R. (1961). New Patterns of Management. New York : McGraw – Hill.